Người có vòng đùi lớn có thể có ít nguy cơ mắc đau tim, đột quỵ?

Vòng đùi lớn có thể liên quan đến huyết áp ổn định, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ biến chứng nặng khi mắc Covid-19

Khám phá công dụng của hạt tiêu đen trong phòng, chống bệnh béo phì

Người béo phì nên bắt đầu tập luyện giảm cân như thế nào?

Đừng đùa, người béo phì cũng có nguy cơ cao bị tổn thương não bộ!

Theo đó, một khảo sát quy mô lớn ở những người đàn ông và phụ nữ tại Trung Quốc bị thừa cân, béo phì đã cho thấy những người có vòng đùi lớn hơn có thể là dấu hiệu của sức khỏe tim mạch tốt. Theo các nhà khoa học, nghiên cứu này cũng có thể giúp phát hiện sớm được tình trạng huyết áp cao hoặc thấp ở một người thông qua chu vi vòng đùi.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Jiao Tong, Thượng Hải (Trung Quốc) đã nghiên cứu mối liên quan giữa vòng đùi và huyết áp đối với 9.250 đàn ông và phụ nữ Trung Quốc từ 40 tuổi trở lên, trong đó 5.348 người thừa cân cùng béo phì và 4.172 người có cân nặng bình thường.

Kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa vòng đùi lớn (hơn 55 cm ở nam, 54 cm ở nữ) và tỷ lệ huyết áp cao - thấp ở cả nam và nữ. Còn những người có vòng đùi nhỏ (dưới 50 cm đối với nữ, 51 cm đối với nam) có nhiều khả năng bị tăng huyết áp.

“Trái ngược với mỡ bụng, mỡ ở chân có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất. Có thể là do có nhiều cơ đùi hoặc mỡ tích tụ dưới da tiết ra nhiều chất có lợi giúp giữ huyết áp ở mức tương đối ổn định”, Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Zhen Yang giải thích.

Phát hiện này cho thấy có thể dùng chỉ số ở vòng đùi để phát hiện sớm và ngăn ngừa tăng huyết áp cùng các biến chứng liên quan khác, như bệnh tim mạch ở người béo phì hoặc thừa cân.

Tuy nhiên, do sự khác biệt lớn về chu vi đùi giữa các chủng tộc khác nhau và các nhóm hoạt động thể chất khác nhau nên các nhà khoa học cho rằng vẫn cần phải nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này để có kết luận chính xác.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Chuyên san Endocrine Connections (Tạp chí Nội tiết).


Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily/Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn