Người bị mù do biến chứng võng mạc đái tháo đường gia tăng

Bệnh nhân đái tháo đường cần đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm và ngăn ngừa biến chứng mù lòa.

Mất thị giác do tắc tĩnh mạch võng mạc

Đái tháo đường type 2, cẩn thận kẻo mù lòa!

Video: Nguyên nhân nào gây mù lòa ở người đái tháo đường?

Nguy cơ mù lòa trước trào lưu nhuộm nhãn cầu của giới trẻ

Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ trao tài trợ dự án “Chăm sóc mắt toàn diện cho bệnh nhân đái tháo đường” cho Bệnh viện Mắt TP.HCM và tỉnh Tiền Giang do Tổ chức Orbis quốc tế và Quỹ Tiểu đường Thế giới tổ chức nằm trong khuôn khổ Hội nghị Nhãn Khoa toàn quốc năm 2016 vừa diễn ra tại Cần Thơ vào ngày 20/10. Dự án sẽ triển khai trong giai đoạn từ năm 2016-2020.

Tại hội nghị, TS.BS Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống mù lòa cho biết, qua kết quả điều tra mới nhất tại 14 tỉnh thành cho thấy, tỉ lệ mù cả hai mắt của người trên 50 tuổi đã giảm đáng kể từ 4,1% (giai đoạn năm 2000-2002) xuống còn 1,8%, sẹo giác mạc do mắt hột có xu hướng giảm nhưng người mắc bệnh võng mạc do đái tháo đường có xu hướng gia tăng.

Dự án “Chăm sóc mắt toàn diện cho bệnh nhân đái tháo đường” giai đoạn từ 2016-2020 trong khuôn khổ Hội nghị Nhãn khoa toàn quốc 2016

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường nhanh nhất thế giới và vẫn đang có chiều hướng gia tăng; tỷ lệ mắc đái tháo đường trong độ tuổi 30-69 đã lên tới 5,7%. Đây là căn bệnh nguy hiểm gây ra các biến chứng của bệnh võng mạc và nguy cơ mất thị lực.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huệ, quản lý dự án của Tổ chức Orbis khu vực phía Nam cho biết: “Bệnh lý võng mạc do đái tháo đường thường diễn ra âm thầm, các bệnh nhân bị đái tháo đường thường không hay để ý, bên cạnh đó một số các cơ sở y tế chưa có hướng dẫn khám và điều trị cụ thể bệnh nhân đái tháo đường, chính vì thế việc khám mắt thường bị bỏ qua. Lời khuyên cho chúng ta là nên đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm và ngăn ngừa kịp thời biến chứng mù lòa”.

Bác sĩ Huệ cho biết, nguyên nhân nữa chính là chưa có mô hình phù hợp để quản lý số lượng bệnh nhân đái tháo đường trong khi lực lượng nhân viên y tế chăm sóc mắt có hạn. Với  số tiền tài trợ 734.000 USD từ dự án này sẽ giúp xây dựng một số mô hình thí điểm tầm soát phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lý võng mạc dó đái tháo đường nhằm bảo toàn thị lực cho bệnh nhân, xây dựng các hướng dẫn và quy trình quản lý bệnh, hướng dẫn chuyển tuyến giữa các đơn vị nội tiết và nhãn khoa.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn