Người bị hội chứng ruột kích thích có nên bổ sung probiotic?

Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh

Mẹo hay giúp giảm triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Làm sao để điều trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích?

6 lời khuyên ăn uống cho người mắc Hội chứng ruột kích thích

A nguỳ - gia vị cổ lành mạnh cho hội chứng ruột kích thích

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn!

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn đường ruột phổ biến với nhiều triệu chứng khó chịu. Triệu chứng phổ biến của hội chứng ruột kích thích là tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, có nhầy trong phân. Thật không may, hiện nay các bác sỹ vẫn chưa tìm thấy cách chữa trị IBS. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số điều dưới đây để cải thiện các triệu chứng: 

- Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn để giảm táo bón nhưng một số khác lại thấy cải thiện hơn nếu áp dụng chế độ ăn ít chất xơ, chính vì vậy cần phải điều chỉnh phù hợp với từng người. Khi ăn phải ăn chậm, nhai kỹ nhằm hạn chế nuốt khí vào để làm giảm đầy bụng, trướng hơi, giảm sự căng giãn đột ngột ống tiêu hóa do đó hạn chế kích kích co bóp của ruột nên giảm số lần đi ngoài và giảm đau.

- Bổ sung probiotics: Probiotic là vi khuẩn tốt sống trong ruột và có nhiều trong các sữa chua. Nhiều người cho rằng người bị hội chứng ruột kích thích có thể không có đủ vi khuẩn có lợi, vì vậy bổ sung sữa chua mỗi ngày góp phần giúp điều trị hội chứng ruột kích thích một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn chưa có đủ bằng chứng để nói rằng probiotics có hiệu quả trong điều trị IBS. Một số bệnh nhân của tôi nói rằng tình trạng bệnh của họ cải thiện hơn sau khi dùng probiotic, một số thì không có kết quả gì.

Thực hiện chế độ ăn ít FODMAPs: FODMAPs là một từ viết tắt cho một tập hợp các phân tử thức ăn (Fermentable, Oligosaccharides, Disaccharides, Monosaccharide, Polyol), tất cả đều là những dạng carbohydrate chuỗi ngắn lên men và hấp thụ kém trong ruột. Những carbohydrate này thường phổ biến trong chế độ ăn uống hiện đại và gây ra những rối loạn tiêu hoá như: Hội chứng ruột kích thích (IBS), đau bụng... FODMAPs được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như sữa, một số loại trái cây và rau quả, lúa mì, lúa mạch đen, và chất làm ngọt nhân tạo. Một chế độ ăn FODMAP thấp có thể chế ngự các triệu chứng IBS.

- Triệu chứng IBS thường gia tăng khi người bệnh căng thẳng, stress. Để bệnh không nặng lên, hãy giảm thiểu lo âu:

+ Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) có thể giúp điều chỉnh lại những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực hơn. Điều này có thể giúp cải thiện triệu chứng ruột kích thích.

+ Yoga và thiền: Yoga và thiền giúp làm giảm hoạt động của hệ thần kinh và thư giãn cơ bắp.

+ Phản hồi sinh học: Kỹ thuật này giảm stress giúp giảm căng thẳng cơ bắp và làm chậm nhịp tim. Sau đó dạy tạo ra những thay đổi chính mình. Mục đích là để giúp nhập vào một trạng thái thoải mái để có thể đương đầu dễ dàng hơn với stress. 

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên mà hội chứng ruột kích thích của bạn vẫn không giảm thì bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa để được khám và điều trị. Bác sỹ có thể cho bạn sử dụng thêm một số loại thuốc để kiểm soát các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích gây ra.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Gia Hân H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi