Ngủ trưa 2 lần/tuần giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

Giấc ngủ trưa ngắn giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

1 giờ ngủ trưa giúp giảm 5 điểm chỉ số huyết áp

Thêm lý do để đốc thúc trẻ ngủ trưa

Chuyên gia trả lời những câu hỏi thường gặp về ngủ trưa

7 bước giúp bạn ngủ trưa dễ dàng và hiệu quả hơn

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) cho rằng, những người chỉ cần chợp mắt 40 phút từ 1-2 lần/tuần có thể tỷ lệ đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn 48% so với người không bao giờ chợp mắt vào ban ngày. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lại cảnh báo, ngủ trưa nhiều hơn 2 lần/tuần lại không đem đến những tác dụng tích cực hơn cho sức khỏe.

Các nhà khoa học tin rằng thời lượng ngủ tốt nhất là 8 tiếng/ngày. Thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Đây là căn bệnh xảy ra khi các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, gây hẹp lại và cản trở lưu thông máu.

Trên thực tế, người trưởng thành cần giấc ngủ 8 tiếng mới coi là đủ, và ngủ trưa chính là "công cụ" tuyệt vời để cơ thể được tạm thời nghỉ ngơi nếu đêm trước đó phải thao thức.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đại học Lausanne đã theo dõi 3.400 người trong độ tuổi từ 35 đến 75 trong trung bình 5 năm liên tục. Họ đã xem xét mối liên quan giữa tần suất ngủ trưa, thời gian ngủ trưa trung bình và nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Trong thời gian nghiên cứu, đã có tổng cộng 155 cơn đau tim hoặc đột quỵ được ghi nhận. Còn những người ngủ trưa từ 1 - 2 lần/tuần quả thực đã giảm được đến 48% nguy cơ mắc bệnh so với người không ngủ trưa.

TS. Nadine Hausler - Tác giả cuộc nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi xác nhận đây là sự thật, sau khi tính đến các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến kết quả như tuổi tác, thời gian ngủ vào ban đêm, cũng như các nguy cơ về bệnh tim mạch như tăng huyết áp ở những người tham gia cuộc nghiên cứu".

TS. Nadine Hausler cũng cho biết thêm, những đối tượng trên 65 tuổi và gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng thì vẫn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao, dù cho họ có ngủ bổ sung vào ban ngày.

Bên cạnh đó, Naveed Sattar, giáo sư Y học Chuyển hóa tại Đại học Glasgow cho biết, những người ngủ trưa 1-2 lần/tuần mới thực sự có lối sống lành mạnh và cuộc sống có tổ chức hơn. Còn những người ngủ trưa gần như mỗi ngày trong tuần có thể do những người đó bị mất ngủ vào những đêm trước, hoặc bạn "cố" ép mình ngủ trưa cho đủ "chỉ tiêu" thì sức khỏe của họ lại bị ảnh hưởng theo chiều hướng không tốt.

"Tôi không chắc việc áp dụng ngủ trưa ngay cả khi cơ thể không đòi hỏi lại có thể cải thiện sức khỏe của bạn. Điều này sẽ yêu cầu các thử nghiệm thích hợp khác để chứng minh. Tốt hơn hết là bạn nên chăm sóc cho chất lượng giấc ngủ vào ban đêm, và lựa chọn một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống hợp lí." - Giáo sư Naveed Sattar chia sẻ.

Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal).

Nguyên Hương H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn