“Ngủ tốt, chu kỳ đều đặn, tôi là người hạnh phúc nhất trần đời!”

Chị Nguyễn Thị Hạnh Nhâm (35 tuổi, trú tại Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội)

“Hạn hán” khi chưa đến tuổi 30

Tư thế "yêu" tốt nhất sau tuổi đôi mươi

Cấp cứu làn da xấu xí tuổi 50

Dưỡng chất tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

5 năm "đi tìm" một em bé

Chị Hạnh Nhâm bị mất ngủ và rối loạn kinh nguyệt kể từ khi còn là sinh viên. Lúc đó chị cũng không để ý vì sức khỏe còn tốt, cũng chỉ là khó ngủ hơn so với chúng bạn và không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống. Tốt nghiệp ra trường, chị kết hôn và mong chờ một gia đình nhỏ hạnh phúc. Tuy nhiên, mãi 5 năm sau đám cưới, anh chị mới chính thức được chào đón thêm một thành viên mới.

"Duy trì giấc ngủ và kinh nguyệt được như thế này là dấu hiệu đáng mừng rồi. Ngủ được cảm thấy rất thích, mình cũng yêu đời hơn, cảm thấy khỏe và có năng lượng để chăm sóc gia đình, trồng hoa và làm các món ăn ngon…", chị Nhâm chia sẻ.

Chuyện là, khi mang thai lần đầu tiên, chị bị thai lưu do thiếu hụt nội tiết tố. Chưa hết đau đớn khi không được nhìn đứa con chào đời, chị lại nhận thêm một cú sốc nữa là tử cung bị dính sau thủ thuật bỏ thai lưu. Mất một thời gian dài chạy chữa dính tử cung, rối loạn nội tiết, cuối cùng chị cũng mang thai lần thứ hai nhưng bác sỹ dặn rằng chị phải giữ gìn hết sức cẩn thận vì nội tiết tố không ổn định. Chị Nhâm cũng phải uống thuốc nội tiết liên tục trong nhiều tháng để giữ thai. Trong suốt những tháng ngày đó, chị không có một đêm ngủ ngon giấc.

“Tôi chẳng thích làm ‘cú đêm’!”

“Nếu như nhiều người lấy chồng xong là sinh được con luôn thì tôi phải mất 5 năm trời mới có một em bé”, chị Nhâm chia sẻ.

Thế nhưng, kể từ sau khi sinh con, tình trạng mất ngủ và rối loạn kinh nguyệt của chị lại nặng hơn. Một phần là do thiếu nội tiết, một phần là do căng thẳng và mệt mỏi.

Chị Hạnh Nhâm tập yoga hàng ngày, kết hợp dùng thực phẩm chức năng Ỷ Lan và chế độ ăn khoa học để duy trì giấc ngủ và chu kỳ kinh nguyệt

“Chồng đi học ở nước ngoài mấy năm, một mình tôi ở nhà với hai con nhỏ và bố mẹ chồng, không thể tránh được những lúc mệt mỏi, stress. Mỗi lần như vậy lại càng khó ngủ hơn. Mất ngủ thực sự không hề dễ chịu một chút nào. Dù cơ thể đã quá mệt mỏi, hai mi mắt đã nặng trĩu rồi mà nhắm mắt vào là lại suy nghĩ mông lung, muốn ngủ lắm mà không tài nào ngủ nổi. Ai thích làm "cú đêm" thì làm chứ tôi thì không thích đâu”, chị nửa đùa nửa thật, “Thời gian đó, đêm nào tôi cũng chỉ mong sao cho mau đến sáng. Thế nhưng đến sáng rồi thì người lại uể oải, thiếu sức sống, làm việc gì cũng không tập trung được. Đỉnh điểm là có lần tôi cáu gắt với con, rồi đánh con chỉ vì không nghe lời. Lúc thấy con khóc và nói "Mẹ đánh con, mẹ không yêu con!", tôi giật mình hối hận, vì sao mình lại cư xử như vậy, có lẽ là do quá mệt mỏi…?"

Chị Nhâm cũng đã tìm đủ mọi cách để lấy lại giấc ngủ cho mình, từ uống nước tâm sen sắc đặc cho đến các loại nước lá, thuốc Nam, thuốc Bắc… Thế nhưng, cố lắm chị cũng chỉ ngủ được 2 - 3 tiếng mỗi đêm. Đi khám tại Khoa Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, chị được chẩn đoán là mất ngủ do thiếu máu lên não, điều trị trong 9 tháng liên tiếp thấy ngủ được nhưng đến khi giảm thuốc thì chị lại mất ngủ trở lại.

Mệt mỏi do mất ngủ cộng với thiếu hụt nội tiết ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống chăn gối, “nhiều khi mệt quá chẳng muốn nghĩ gì đến chuyện vợ chồng nữa, may mà chồng cũng tâm lý và hiểu vợ nên mình cũng không bị quá áp lực”, chị Nhâm cho biết.

Chị Hạnh Nhâm có thú vui trồng hoa, rau sạch và tự tay làm các món ăn ngon cho gia đình

Vậy mà giờ đây, tất cả những đêm không chợp mắt nổi, những ngày lo lắng về kinh nguyệt không đều và suy giảm ham muốn tình dục… đã chỉ còn trong quá khứ.

Tươi cười mời chúng tôi thưởng thức món ô mai sấu tự tay làm, chị kể: “Bây giờ lên giường từ 10h đêm vẫn có thể ngủ được ngon lành, mỗi đêm ngủ được 7 – 8 tiếng là chuyện bình thường. Kinh nguyệt hai tháng nay đã ổn định, đúng ngày rồi. Có lẽ là do mấy tháng nay tôi tập yoga kết hợp với uống thực phẩm chức năng Ỷ Lan đấy, chứ chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của tôi vẫn không thay đổi so với trước đó và cũng không uống loại thuốc Tây nào cả. Duy trì giấc ngủ và kinh nguyệt được thế này là dấu hiệu đáng mừng rồi, dạo này da dẻ cũng đẹp hơn và ăn uống cũng ngon miệng hơn, chắc là do ngủ được!”, chị tươi cười sảng khoái.

Giờ đây, chị Nhâm vẫn duy trì uống 4 viên Ỷ Lan mỗi ngày trước khi ăn 30 phút, kết hợp với tập yoga từ 5 – 6 giờ sáng và tăng cường ăn rau củ, trái cây để duy trì sức khỏe, nội tiết và giấc ngủ ngon.

Nhìn chị hạnh phúc bên gia đình nhỏ, người viết trộm nghĩ, có lẽ, đối với một người phụ nữ tuổi "băm", chỉ cần như vậy thôi đã là hạnh phúc và viên mãn lắm rồi!

*Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Tạp chí Thực phẩm chức năng điện tử Healthplus.vn trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ