Hôn mê vì một loại thuốc chuột nghi đã bị cấm lưu hành gần 20 năm trước

Mẫu thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc khiến một người hôn mê (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai)

Hai chị em ruột uống nhầm thuốc chuột

Cho cháu uống thuốc hạ sốt, bà ngoại lấy nhầm... thuốc chuột

Bệnh nhi chảy máu chân răng kéo dài do ngộ độc thuốc diệt chuột

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thuốc diệt chuột do tiếp xúc qua da

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (23 tuổi) ngộ độc thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói là biểu hiện của các ca giống như ngộ độc một loại thuốc đã bị cấm sử dụng ở nước ta gần 20 năm trước.

Bệnh nhân nêu trên nhập viện trong tình trạng kích thích, co giật sau khi uống 1 ống thuốc diệt chuột không rõ nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Hiện, bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê, phải lọc máu, thở máy, sử dụng các biện pháp giải độc và tiên lượng rất dặt dè.

Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai, 2 tháng gần đây, Trung tâm Chống độc của bệnh viện này đã tiếp nhận 3 ca ngộ độc thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong.

Một bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột đang trong tình trạng hôn mê (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai)

Điều đáng nói tất cả bệnh nhân đều xuất hiện triệu chứng giống như ngộ độc một loại thuốc đã bị cấm lưu hành ở nước ta từ 10 - 20 năm trước, có hoạt chất là Trifluoroacetate hoặc Trifluoroacetamide. Đó thường là loại ống nước màu trắng, màu đỏ, hạt gạo màu hồng. Loại thuốc này cực độc và có thể để lại những biến chứng vô cùng nặng nề, gây rối loạn nhịp tim và tử vong rất nhanh.

Các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc sử dụng loại thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc được bày bán trở lại gần đây rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng, mong các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra và cấm lưu hành những loại hóa chất không rõ nguồn gốc, độc hại như thế này.

Người dân cũng không nên sử dụng những hóa chất này, không vì 1 phút thiếu suy nghĩ mà ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của bản thân và gia đình.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn