Nghiên cứu mới: Virus Sars-CoV-2 có thể tấn công mạch máu trên khắp cơ thể

Virus corona thể mới có thể tấn công các mạch máu trên khắp cơ thể người bệnh

Phát hiện có 3 biến chủng của virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu

Bí ẩn của Covid-19: Tại sao cùng nhiễm virus, có người thiệt mạng, người lại chẳng bị sao?

Virus Sars-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trên từng bề mặt?

Cuộc sống của người dân thế giới thay đổi thế nào vì dịch bệnh virus nCoV?

"Virus này không chỉ tấn công phổi mà còn tấn công các mạch máu ở khắp nơi" - Frank Ruschitzka, tác giả báo cáo đến từ  Bệnh viện ĐH Zurich (Thụy Sỹ) cho biết. Ông chia sẻ rằng, nhóm nghiên cứu của ông đã tìm thấy virus corona chủng mới có thể gây ra nhiều tổn thương hơn cả viêm phổi.

“Nó có thể đi sâu vào nội mạc (các lớp tế bào), thứ đóng vai trò bảo vệ cho các mạch máu. Vì thế nó khiến hệ thống phòng thủ của con người bị phá huỷ và gây ra các vấn để trong hệ thống vi tuần hoàn”, ông Ruschitzka nói về lưu thông máu trong những tế bào mạch máu nhỏ nhất. 

Từ đó, nó làm giảm lượng máu cung cấp cho nhiều phần của cơ thể rồi cuối cùng ngăn chặn lưu thông máu, ông Ruschitzka nói.

"Từ những gì chúng ta thấy trên lâm sàng, bệnh nhân gặp vấn đề ở tất cả các nội tạng trong cơ thể bao gồm tim, thận, ruột, và khắp mọi nơi" - Ông Ruschitzka, chủ tịch Trung tâm tim mạch tại bệnh viện đại học của Thuỵ Sỹ chia sẻ.

Theo nhóm nghiên cứu, điều này có thể lý giải vì sao những người hút thuốc và những người có bệnh nền sẵn có chức năng nội mô bị suy yếu hoặc mạch máu không khỏe lại dễ bị bệnh nặng khi mắc Covid-19. Những bệnh nền thường gây suy yếu về chức năng nội mô bao gồm bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì hoặc tim mạch.

Những người có bệnh nền dễ có nguy cơ mắc biến chứng nặng khi mắc Covid-19 do chức năng mạch máu suy yếu

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet phát hiện ra các yếu tố virus trong tế bào nội mô, nằm trong các mạch máu và những tế bào viêm của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Mặc dù kết quả này chỉ dựa trên phân tích 3 bệnh nhân nhưng ông Ruschitzka cho biết việc khám nghiệm tử thi những bệnh nhân Covid-19 khác cũng phát hiện ra lớp lót mạch máu của họ chứa "đầy virus" và chức năng các mạch máu dẫn đến tất cả các cơ quan trong cơ thể đều bị suy yếu.

Từ những phát hiện này, nhóm nghiên cứu đề xuất các liệu pháp ổn định tế bào nội mô đồng thời với việc ngăn virus nhân bản.

Ngoài việc tìm ra vaccine để ngăn virus lây lan, chuyên gia Ruschitzka cho rằng tăng cường sức khỏe mạch máu có thể là điều quan trọng và hỗ trợ tốt nhất trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ông John Nicholls, một Giáo sư về bệnh lý lâm sàng tại Đại học Hồng Kông cho rằng cần thêm những nghiên cứu khác để tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề này.
"Có thể sẽ có nhiều cấu trúc giống với các hạt virus khi quan sát dưới kính hiển vi điện tử. Vì vậy, tôi cho rằng cần thêm những kỹ thuật khác ở phòng thí nghiệm để xác nhận những mô mạch máu này có thực sự nhiễm virus hay không", ông John Nicholls chia sẻ.
Nguyên Hương H+ (Theo SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn