Hơn 1.800 người chết, ngành y tế Italy đang "gồng mình" chống dịch Covid-19

Các nhân viên y tế tại bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, Italy. Ảnh: Reuters

Vì sao COVID-19 nguy hiểm với người bị tiểu đường, tim mạch, hen suyễn?

Mùa dịch Covid-19: Đừng tự "giết mình" bằng sự sợ hãi, kỳ thị

Covid-19 ở Italy: Số ca tử vong tăng cao kỷ lục lên 631 tại "tâm dịch" của Châu Âu

Cập nhật Covid-19: Italy vượt mốc 7000 ca nhiễm, 366 trường hợp tử vong

Tính đến sáng 16/3, Italy ghi nhận thêm 368 người chết vì nCoV trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 1.809 và 24.747 ca nhiễm Covid-19 trên toàn quốc. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Italy, gần như toàn bộ các bệnh viện ở Italy đều đang trong tình trạng "quá tải", nhiều bệnh viện kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ.

Lời kêu cứu đáng chú ý nhất phát đi từ vùng Lombardy, nơi chịu tổn thất nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19 tại Italy do gần như toàn bộ 150 bệnh viện của vùng đang thiếu không gian cùng các thiết bị y tế, trong khi các y bác sỹ nhiều tuần liên tiếp không được nghỉ ngơi.

Nhà chức trách Italy đề xuất lập bệnh viện dã chiến trên những khu vực bị giải tỏa hoặc bỏ hoang. Bệnh viện lớn dựng các "lều truyền nhiễm". Trong ảnh là các y bác sĩ đang điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Spedali Civili ở Brescia, Italy ngày 13/3.

Quá tải người bệnh, các bệnh viện trong khu vực phải tạm dừng hoạt động các khoa thông thường để chuyển thành phòng chăm sóc tích cực, tập trung điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Bệnh viện tại Brescia phải mở thêm hai cơ sở phụ, vốn được đóng cửa trước đó chờ nâng cấp, để làm nơi điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Các bác sĩ cho biết, nếu số ca nhiễm mới tiếp tục gia tăng thì các bệnh viện có thể rơi vào tình trạng "thất thủ".

Lombardy từng là “trái tim” kinh tế của Italy và là một trong những nơi được trang bị những hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, các bệnh viện tại đây đang phải đối mặt với sức ép lớn do dịch Covid-19.

Giới chức y tế Italy dùng từ "chiến tranh", "thảm họa dịch tễ" để mô tả tình trạng Covid-19 bùng phát chỉ trong 3 tuần khiến các bệnh viện trở nên quá tải ở đất nước đang trở thành "tâm dịch" của Châu Âu và thế giới.

Tuy nhiên, mệt mỏi không phải điều tệ hại nhất, các bác sĩ ở Italy còn phải đứng trước khó khăn khi buộc phải lựa chọn điều trị bệnh nhân Covid-19 và sử dụng ống thở theo lứa tuổi, một phần nguyên nhân khiến người già tại đất nước này có tỷ lệ tử vong cao. Ở một số thị trấn còn ghi nhận tình trạng bệnh nhân Covid-19 được gửi về nhà. 

Hình ảnh bên trong một khu lều tại bệnh viện Spedali. Số ca tử vong và mắc mới Covid-19 ở Italy tiếp tục tăng mạnh bất chấp các biện pháp ứng phó chưa từng có của giới chức nước này bao gồm lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước, hạn chế người dân đi lại.

Viện Y tế Quốc gia Italy (ISS) cho biết tỷ lệ tử vong ở nước này là khoảng 6%, độ tuổi tử vong trung bình của người bệnh khoảng 80. Giới chuyên gia nhận định bên cạnh dân số già, tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh gây nhiễm trùng cho những người mắc nCoV và hệ thống y tế quá tải do lượng bệnh nhân tăng đột biến là các nguyên nhân khác khiến nhiều người Italy chết vì dịch bệnh.

Hình ảnh một nữ y tế mặc nguyên bộ đồ bảo hộ đổ gục và ngủ ngon lành trên bàn phím máy tính sau khi kết thúc ca làm việc 10 tiếng không nghỉ đã trở thành "biểu tượng" của các đội ngũ y tế đang phải "gồng mình" chống dịch Covid-19 ở Italy trong 3 tuần qua. 


Nguyên Hương H+ (Theo Reuters/Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn