Khuyến khích nuôi trồng dược liệu cho ngành y học cổ truyền

Ngành dược hiện nay vẫn chưa tận dụng được hết nguồn dược liệu trong nước

Kiến nghị một số vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật Dược (sửa đổi)

Quy chuẩn và tiêu chuẩn: Giái pháp để minh bạch hóa thị trường TPCN

Có cấm ghi công dụng với sức khỏe đối với thực phẩm chức năng?

Tọa đàm “Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng: Minh bạch để phát triển”

Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế Phạm Vũ Khánh cho biết, hàng năm, ngành dược Việt Nam sử dụng khoảng 60.000 tấn dược liệu các loại, trong đó có khoảng 80 - 85% là hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc. 

Trong khi đó, điều tra khảo sát gần đây của Viện Dược liệu, Bộ Y tế cho thấy, Việt Nam có 3.948 loài cây thuốc, 408 loài động vật làm thuốc và 75 khoáng vật làm thuốc. 

Nếu không tập trung khai thác nguồn dược liệu trong nước thì không chỉ doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn trong việc tìm nguyên liệu mà chính những người sử dụng cũng chịu thiệt thòi vì thị trường lọt vào tay các hãng dược nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Hiện tại, để chuẩn bị sẵn sàng cho hội nhập, một số công ty dược đã chủ động tìm kiếm các giải pháp nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Điển hình như Công ty Traphaco đang hướng đến việc tự cung cấp nguyên liệu sạch, sạch từ đất, nước, phân bón, sản xuất đến lưu thông. Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco cho biết, để thực hiện được điều này, Traphaco đang phối hợp 4 nhà gồm nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp là trung tâm để thực hiện vùng nguyên liệu sạch.

Câu chuyện của Traphaco đang được nhiều doanh nghiệp dược tham khảo như một mô hình đúng hướng trong việc áp dụng công nghệ xanh, sạch từ quá trình trồng (nguyên liệu) đến khâu sản xuất và lưu thông sản phẩm

Các doanh nghiệp dược hiện nay được khuyến khích chuyển sang sử dụng dược liệu trong nước với quy hoạch vùng dược liệu rõ ràng. Người nông dân ở nhiều địa phương nhờ đó cũng sẽ có cơ hội thâm canh các loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao, tạo thêm thu nhập cho người nông dân bên cạnh cây lúa truyền thống. 

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý