Nên có luật "cái chết êm ái" cho người bệnh nan y?

Valentina Maureira chụp selfie cùng Tổng thống Chile Michelle Bachelet

Anh ban hành Luật sử dụng thuốc khi lái xe

Thủ tướng: Thi hành Luật BHYT sửa đổi đúng quy định

BHYT sẽ cắt giảm chi trả một số thuốc

Chuyển giới sẽ "đúng luật"?

Luật BHYT sửa đổi: Nhiều người được miễn viện phí

Một trường hợp đáng chú ý gần đây ở Chile - quốc gia nghiêm cấm hành vi trợ tử, là một cô gái 14 tuổi bị mắc bệnh xơ nangValentina Maureira.

Maureira đã đăng tải một video lên youtube và nói rằng cô đang phải đau khổ chống lại căn bệnh nan y đã cướp đi sinh mạng của người anh trai khi mới 6 tuổi và sắp tới là đến lượt cô. Cũng trong video, Maureira mong muốn mình có thể được nói chuyện với Tổng thống Chile để yêu cầu một cái chết êm ái.

Theo một số chuyên gia y tế, “cái chết êm ái” là vấn đề mà nhiều nước trên thế giới đã và đang tranh cãi rất gay gắt. Tuy nhiên, đã có một số nước đã cho phép “quyền được chết” của công dân với nhiều tên gọi như “cái chết êm ái”, an tử, trợ tử… hoặc ban hành đạo luật riêng như Luật Chết, Luật Điều trị vô ích. Đây chủ yếu là các quốc gia phát triển như Hà Lan, Bỉ, Mỹ, Argentina, Hàn Quốc...

Bên cạnh đó, Anh, Thụy Sỹ cũng cho phép hỗ trợ "cái chết êm ái", tuy nhiên, phải đảm bảo những điều kiện chặt chẽ và có kết luận của hội đồng y khoa. 

Tại Việt Nam, Luật An tử vẫn đang còn có nhiều ý kiến trái chiều. Bộ Y tế dự kiến đưa Luật An tử vào Dự thảo Luật Dân số nhưng những ý kiến phản đối cho rằng, đó là đi ngược lại truyền thống, phá vỡ tính ổn định xã hội, cổ súy cho cái chết, coi thường sự sống…

Tuy nhiên, nếu xét trên nguyện vọng của gia đình và lợi ích của bệnh nhân thì Luật An tử vẫn nên được áp dụng và việc thực hiện vẫn cần một quy trình nghiêm ngặt.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý