"Thủ phạm" gây ra bệnh phổi ở người hút thuốc lá điện tử

Gần 85% người mắc bệnh phổi trên khắp nước Mỹ thừa nhận sử dụng thuốc lá điện tử

Video: Hút thuốc lá điện tử có hại cho cả những người xung quanh

Hút thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Mỹ: Thêm một người tử vong vì bệnh phổi do vape hoặc thuốc lá điện tử gây ra

Thuốc lá điện tử có thể "tàn phá" hệ miễn dịch và gây viêm phổi?

Trước tình hình số lượng người mắc các bệnh về phổi và tử vong vì có liên quan đến thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra nguyên nhân sâu xa để hạn chế điều này.

Mới đây, CDC vừa xác định tìm thấy chất vitamin E acetate trong mẫu bệnh phẩm của của 29 người mắc bệnh phổi được chọn ngẫu nhiên, sử dụng thuốc lá điện tử. Hoạt chất này ở dạng tinh dầu thường được sử dụng để làm đặc dung dịch trong thuốc lá điện tử khi kết hợp với chất THC (Tetrahydrocannabinol - chất kích thích thần kinh chính trong cây cần sa, dùng nhiều trong thuốc lá điện tử), rất có thể là "thủ phạm" chính gây ra bệnh phổi ở những người hút thuốc lá điện tử.

Đây được coi là bước tiến quan trọng trong quá trình điều tra nguyên nhân gây ra bệnh phổi của hơn 2.000 trường hợp có liên quan tới việc sử dụng thuốc lá điện tử thời gian qua ở Mỹ.

Tiến sỹ Anne Schuchet, Phó giám đốc CDC, cho biết đây là phát hiện "đột phá" trong quá trình nghiên cứu. Vitamin E có thể an toàn khi sử dụng trong các loại kem bôi da và uống bổ sung, song khi hít vào ở dạng giọt nhỏ có dầu lại trở nên nguy hiểm cho sức khỏe.

Tiến sỹ James Pirkle, một nhà nghiên cứu khác của CDC lý giải vitamin E acetate cũng đã được nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến việc những người sử dụng thuốc lá điện tử mắc các bệnh về phổi, vì các nhà khoa học phát hiện ra sự hiện diện của nó trong nhiều mẫu sản phẩm. Nó được mô tả là tạo ra chất nhờn dính và chính chất này có thể bao phủ phổi gây viêm và tổn thương.  

Mặc dù vitamin E acetate được tìm thấy trong tất cả 29 mẫu bệnh phẩm của người bệnh ở nhiều bang khác nhau, song các nhà nghiên cứu cho rằng cần có thêm những nghiên cứu khác để chính thức xác nhận chất này là nguyên nhân gây bệnh.

Tính đến 7/11, CDC cho biết đã có 2.051 trường hợp tại Mỹ mắc các tổn thương về phổi, đã được khẳng định hoặc nghi là có liên quan tới hút thuốc lá điện tử. Trong đó, đã có 39 trường hợp tử vong vì nguyên nhân nghi có liên quan thuốc lá điện tử. Gần 85% người mắc bệnh phổi trên khắp nước Mỹ thừa nhận sử dụng thuốc lá điện tử có chứa THC.

CDC đã không thay đổi những cảnh báo về việc sử dụng các sản phẩm bất hợp pháp này và tiếp tục kêu gọi người dân Mỹ không nên sử dụng thuốc lá điện tử. 


Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian, Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn