Mẹ ốm nghén nặng có thể làm tăng nguy cơ sinh con bị tự kỷ?

Tình trạng ốm nghén nặng ở mẹ khi mang thai có liên quan đến chứng tự kỷ của con

Video: Những cách làm giảm ốm nghén cho bà bầu

12 cách làm giảm ốm nghén, buồn nôn khi mang thai

Bị nôn 20 lần/ngày, không ăn gì cả tháng vẫn sinh con khỏe mạnh

Tìm ra "thủ phạm" chính gây tự kỷ ở trẻ em?

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ) do tiến sĩ Darios Getahun đứng đầu đã phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 500.000 phụ nữ mang thai và con của họ sinh từ năm 1991 đến 2014 tại Nam California nhằm tìm hiểu mức độ liên quan giữa chứng ốm nghén và rối loạn phổ tự kỷ.

Kết quả cho thấy, trong 3 tháng đầu thai kỳ, những thai phụ mắc chứng hyperemesis gravidarum (HG) - một dạng ốm nghén nặng khi mang thai, sẽ làm tăng nguy cơ sinh con bị tự kỷ cao hơn đến 53%. Ngoài ra, mẹ ốm nghén nặng trong 3 tháng giữa thai kỳ, con có 36% nguy cơ bị tự kỷ.

Tiến sĩ Darios Getahun - Trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng, phát hiện này rất quan trọng vì nó cho thấy trẻ em sinh ra từ những phụ nữ có biểu hiện ốm nghén nặng khi mang thai có nguy cơ cao sinh con tự kỷ. Việc xác định được mối liên hệ này giúp tạo ra cơ hội chẩn đoán và can thiệp sớm hơn ở trẻ em có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Hyperemesis gravidarum (HG), hay các triệu chứng ốm nghén nặng, thường xảy ra dưới 5% phụ nữ mang thai. Phụ nữ mắc bệnh này thường cảm thấy buồn nôn dữ dội và nôn ra hết sạch thức ăn và chất lỏng trong dạ dày, khiến cho thai phụ ở vào tình trạng mất nước nguy hiểm và thiếu dinh dưỡng khi mang thai.

Các nhà khoa học chưa làm rõ được ốm nghén ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ của trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nôn mửa có thể xảy ra tới 50 lần một ngày, dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể người mẹ. Khi bị ốm nghén, người mẹ thường bị mất nước, giảm cân, hạ huyết áp và thay đổi quá trình trao đổi chất. Trẻ cũng mất chất dinh dưỡng, dẫn đến những phát triển bất thường ở hệ thần kinh. 

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy chứng ốm nghén của mẹ ảnh hưởng đến rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em gái mạnh hơn so với trẻ em trai, ở người da trắng mạnh hơn so với người da đen.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu không loại trừ những cách giải thích khác có thể có, chẳng hạn như bào thai phơi nhiễm một số loại thuốc người mẹ dùng cũng như do người mẹ hút thuốc khi mang thai.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Perinatology của Mỹ.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily/DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn