Công nghệ mới: Dùng tia laser diệt tế bào ung thư từ bên ngoài da

Công nghệ mới giúp tìm và tiêu diệt tế bào ung thư trong máu

Lần đầu tiên thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị ung thư dạ dày di căn

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

Đột phá: Truyền tế bào miễn dịch vào người bệnh để điều trị ung thư

Phát hiện thuốc mới có thể khiến tế bào ung thư "ngủ" vĩnh viễn

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Arkansas, Mỹ (UAMS) cho biết, tia laser này còn nhạy hơn tới 1.000 lần so với các phương pháp hiện tại, có thể tìm và tiêu diệt những tế bào ung thư hắc tố ác tính mà không cần lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó, phương pháp này có thể giúp phát hiện sớm các tế bào khối u và ngăn chúng lây lan sang các bộ phận khác trong cơ thể thông qua máu.

Công nghệ mới, được đặt tên là Cytophone, sử dụng các xung ánh sáng laser ở bên ngoài da để làm nóng các tế bào trong máu. Nhưng tia laser chỉ làm nóng các tế bào khối u ác tính mà không làm tổn thưởng đến các tế bào khỏe mạnh, bởi vì các tế bào khối u ác tính mang sắc tố đen melanin, giúp hấp thụ ánh sáng.

Công nghệ Cytophone sau đó sử dụng kỹ thuật siêu âm để dò những sóng nhỏ phát ra từ hiệu ứng đốt nóng này, qua đó giúp phát hiện và tiêu diệt các tế bào bị bệnh.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm công nghệ này trên 28 bệnh nhân có làn da sáng màu, có khối u ác tính ung thư da và trên 19 tình nguyện viên khỏe mạnh không bị ung thư. Họ chiếu tia laser vào tay bệnh nhân và thấy rằng trong vòng 10 giây đến 60 phút, công nghệ này có thể xác định các tế bào khối u đang lưu thông trong máu ở 27 trong số 28 tình nguyện viên.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Vladimir Zharov cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng năng lượng tương đối thấp với mục đích chính là chẩn đoán hơn là điều trị ung thư. Tuy nhiên, ngay cả ở mức năng lượng thấp đó, tia laser dường như vẫn có thể tiêu diệt các tế bào ung thư".

Ông Vladimir Zharov cũng chia sẻ, trước đây, để kiểm tra sự lây lan của ung thư, các bác sỹ thường phải lấy mẫu máu. Tuy nhiên, phương pháp này thường khó phát hiện các tế bào khối u, nhất là ở những bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu. Những trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thường đồng nghĩa với nồng độ cao tế bào khối u lưu hành trong máu, khi đó, ung thư đã di căn sang các cơ quan khác và căn bệnh trở nên quá muộn để điều trị.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục cải thiện công nghệ này để có thể tìm ra các tế bào ung thư gây ra bởi các bệnh ung thư khác ngoài ung thư da.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y học của Mỹ Science Translistic Medicine.

Nguyên Hương H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn