Nội tiết tố nữ - Cội nguồn của sắc đẹp và sinh lý nữ

Nội tiết tố nữ estrogen được ví như "nhựa sống" của người phụ nữ

Vì sao nên bổ sung nội tiết tố nữ với tinh chất mầm đậu nành Nhật Bản?

Những thực phẩm tự nhiên giúp bổ sung nội tiết tố nữ

Làm cách nào để bổ sung nội tiết tố nữ từ thiên nhiên?

Mười ích lợi, trăm rủi ro khi dùng thuốc bổ sung nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ hay còn gọi là estrogen là tên gọi chung cho một nhóm các hormone, gồm: Estrone, estradiol (chính ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản) và estriol.

Ở phụ nữ, estrogen được sản xuất chủ yếu trong buồng trứng. Estrogen cũng được sản xuất bởi các tế bào mỡ và tuyến thượng thận.

Estrogen có trong máu, tương tác với các tế bào trong một loạt các mô trong cơ thể, do đó, ảnh hưởng đến hàng loạt các cơ quan bộ phận của cơ thể.

Suy giảm nội tiết tố nữ xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh

Vai trò của Nội tiết tố nữ estrogen

Khi bắt đầu đến tuổi dậy thì, estrogen tăng tiết mạnh, giúp tạo nên những đặc trưng giới tính nữ.

Buồng trứng: Estrogen giúp kích thích sự phát triển của nang trứng.

Âm đạo: Estrogen kích thích sự phát triển của âm đạo đến kích thước trưởng thành, làm dày thành âm đạo, gia tăng độ acid âm đạo làm giảm nhiễm khuẩn. Nó cũng giúp bôi trơn âm đạo.

Ống dẫn trứng: Estrogen chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các cơ trong ống dẫn trứng, cho phép các cơ này co thắt, vận chuyển trứng cũng như các tinh trùng di chuyển.

Tử cung: Estrogen tăng cường và duy trì màng nhầy lót tử cung. Nó làm tăng kích thước nội mạc tử cung cũng như tăng cường lưu lượng máu, hàm lượng protein và hoạt động của enzyme. Estrogen cũng kích thích các cơ trong tử cung phát triển và co bóp.

Tuyến vú: Estrogen kết hợp với các hormone khác giúp phát triển bầu ngực, sắc tố của núm vú, ngăn chặn dòng chảy của sữa khi cai sữa.

Estrogen cũng chịu trách nhiệm về sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới. Estrogen làm cho xương của phụ nữ nhỏ hơn và ngắn hơn, xương chậu rộng hơn và vai hẹp hơn nam giới. Estrogen làm tăng lưu trữ chất béo xung quanh hông và đùi, có nghĩa là cơ thể phụ nữ có đường cong mềm mại hơn. Estrogen ảnh hưởng đến thanh quản, giúp phụ nữ có giọng nói trong và cao hơn nam giới.

Estrogen ức chế hoạt động của các tuyến bã nhờn, giảm mụn trứng cá, đồng thời kích thích sản sinh collagen, giúp ngăn ngừa lão hóa da. Estrogen cũng giúp điều hòa sản xuất cholesterol, bảo vệ tim mạch.

Mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen

Tuy có vai trò quan trọng với sắc đẹp, sức khỏe và sinh lý nữ nhưng trong suốt cuộc đời của người phụ nữ, có nhiều giai đoạn làm thay đổi nồng độ estrogen. Trong tuổi dậy thì và khi mang thai, nồng độ estrogen tăng mạnh. Sau khi sinh, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen lại suy giảm mạnh. Sự sụt giảm này kéo theo hàng loạt vấn đề về tâm sinh lý cũng như sức khỏe của người phụ nữ.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác cũng làm suy giảm nồng độ estrogen như: Hội chứng buồng trứng đa nang, tập thể dục quá sức, chán ăn...

Bổ sung Nội tiết tố nữ estrogen như thế nào?

Để điều trị các triệu chứng mãn kinh do suy giảm estrogen gây ra như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo, mất ngủ, loãng xương, thay đổi tâm trạng… các bác sỹ thường chỉ định áp dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc (HRT). Liệu pháp này có thể chỉ gồm estrogen hoặc kết hợp cả estrogen và progestin.

Tuy nhiên, áp dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc có nhược điểm là làm tăng nguy cơ chấn thương, ung thư vú, đột quỵ... Bởi vậy, cần được bác sỹ chỉ định và kiểm soát về liều lượng sử dụng.

Để bổ sung nội tiết tố nữ một cách an toàn và hiệu quả, hiện nay nhiều chị em đã tin tưởng lựa chọn các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa Soy Isoflavones – tinh chất mầm đậu nành kết hợp cùng các lợi khuẩn và các thảo dược quý, giúp kích thích cơ thể tự sản sinh hormone thiếu hụt, nhằm cân bằng Nội tiết tố, giúp làm đẹp, bổ huyết, tăng cường sức khỏe toàn diện.

Đặc biệt, Soy isoflavone có cấu trúc và chức năng tương tự như estrogen trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, Soy isoflavone khi đi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể sản sinh hormone nội tiết tố nữ, bởi vậy là phương pháp thay thế hormone an toàn cho phụ nữ mãn kinh. Thực tế cũng cho thấy, nhiều phụ nữ sử dụng Soy isoflavone đã giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, hơn nữa còn thu được nhiều lợi ích sức khỏe.

Vân Anh H+ (Theo livescience)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng Nội tiết - Duy trì tuổi xuân

9 dấu hiệu lão hóa da sớm: Bạn cần chăm sóc da tốt hơn - Ảnh 7

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên