Một mắt mù, một mắt lồi do chủ quan khi điều trị bướu cổ

Bệnh nhân bướu cổ bị mù mắt vì chủ quan khi điều trị bệnh (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Hoại tử da vùng cổ vì tự ý chữa bướu cổ bằng thuốc nam

Bị bướu cổ đơn thuần, mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Mổ bướu cổ có gây khản tiếng?

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân bướu cổ

Cụ thể, bệnh nhân là T.V.H (49 tuổi, Bắc Giang) được chẩn đoán bướu cổ cách đây 7 năm, đã phẫu thuật bán phần tuyến giáp tại bệnh viện tỉnh. Cách đây 4 năm bệnh nhân được chẩn đoán bướu cổ biến chứng lồi mắt trái, đã phẫu thuật mắt tại bệnh viện 103 năm 2017 và điều trị ổn định tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Sau đợt điều trị nội trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trở về nhà dùng hết đơn thuốc của bác sỹ kê bệnh nhân đã không tái khám như lời dặn và cũng không dùng thuốc để điều trị, chỉ đến khi thấy mắt của mình có dấu hiệu lồi ra nhanh, nhức mắt, cộm mắt nhiều, mắt chảy dịch, mờ dần và mất hoàn toàn thị lực mới quay lại khám thì đã quá muộn. Mắt trái của bệnh nhân đã bị biến chứng nghiêm trọng loét toàn bộ giác mạc và mất thị lực vĩnh viễn. Tình trạng mắt phải chỉ có thể được xử lý xẹp xuống.

Theo ThS.BS Lê Thị Việt Hà - Trưởng khoa Bệnh lý tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đối với bệnh bướu cổ thì lồi mắt là dấu hiệu hay gặp nhất, đây cũng là bệnh phổ biến hiện nay. Lồi mắt do bướu cổ thực chất chỉ là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của bệnh mắt liên quan tuyến giáp. Biến chứng lồi mắt nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương và mất thị lực vĩnh viễn. Do đó, bệnh nhân bướu cổ bên cạnh việc điều trị bệnh cũng cần có biện pháp điều trị theo dõi biến chứng lồi mắt để không ảnh hưởng tới thị lực, thẩm mĩ.

Lồi mắt là một dấu hiệu hay gặp nhất của bệnh bướu cổ (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Cũng theo ThS.BS Lê Thị Việt Hà, nhiều bệnh nhân hoặc đi khám muộn hoặc điều trị không hiệu quả dẫn đến mắt bị lồi quá mức, khó nhắm kín, mi hở dẫn đến viêm loét giác mạc, tổn thương cơ quan mắt, thậm chí mù mắt. Không chỉ sống chung với những biến chứng lồi mắt, nhiều người bệnh bướu cổ còn bị suy kiệt, phụ nữ dễ lãnh cảm, rối loạn kinh nguyệt, vô kinh; Nam giới dễ mắc bệnh liệt dương. Thậm chí bệnh bướu cổ nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn tới tử vong.

Để phát hiện sớm và phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra, người bệnh bướu cổ cần được thăm khám và điều trị sớm theo chuyên khoa nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Đặc biệt, người bệnh cần tuân thủ đúng đơn điều trị và tái khám đúng lịch theo hướng dẫn của bác sỹ điều trị.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn