Người có nhóm máu nào có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn?

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ mắc Covid-19

Người mắc bệnh tim mạch cần làm gì để bảo vệ mình trong dịch Covid-19?

Tiềm năng của ngành TPCN trong cuộc chiến chống Covid-19

Bộ tranh cảm động về những "thiên thần áo trắng" đang chiến đấu chống Covid-19

Phát hiện có 3 biến chủng của virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu

Theo đó, nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã đặt ra nghi vấn về mối tương quan giữa các nhóm máu A, B, AB, O và nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, sau khi đã xem xét phân bố các nhóm máu ở người dân tại mỗi khu vực khác nhau.

Theo kết quả khảo sát vừa cho thấy, trong số những người nhiễm virus, tỷ lệ nhóm máu A chiếm 38%, nhóm B là 26%, nhóm O chiếm 25% và nhóm AB chiếm 10%. Dựa vào các tỷ lệ trên, các nhà nghiên cứu nhận định, người thuộc nhóm máu A có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn. Sự khác biệt này được đánh giá là tương tự nhau ở cả 2 thành phố khảo sát là Vũ Hán và Thâm Quyến.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tỷ lệ phần trăm giữa dân số bình thường và những người nhiễm virus có một số khác biệt, nhưng điều đó không có nghĩa là những người có nhóm máu O là miễn dịch; và không phải ai nhiễm virus cũng sẽ thuộc loại A.

Nhóm máu A được cho là có nguy cơ dễ mắc Covid-19 hơn các nhóm máu khác

Tiến sỹ William A.Petri của Trường đại học Virginia (Mỹ) cho rằng các protein trên bề mặt của virus có một "mối liên hệ" với lượng đường trên bề mặt của tế bào máu. Nhóm máu A có thêm lượng đường trên bề mặt tế bào được gọi là glucosamine anacitosal, nhưng chất này không có ở nhóm máu O. Vì vậy nên nhóm nghiên cứu cho rằng, nhóm máu A có thể dễ bị mắc Covid-19 hơn.

Tuy nhiên, kết quả trên chỉ ở mức nghiên cứu sơ bộ, chưa phải là công bố chính thức. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ giữa các nhóm máu và SARS-CoV-2, để nắm rõ được cách thức xâm nhập của virus trên bề mặt của tế bào máu, từ đó có thể tìm ra cách phòng ngừa và chữa trị tốt hơn.

Vì vậy mà những người có nhóm máu A cũng không nên lo lắng và những người có nhóm máu khác cũng đừng bao giờ lơ là việc phòng ngừa Covid-19.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh dù bạn thuộc nhóm máu nào đó là thực hiện tốt giãn cách xã hội và ở trong nhà nhiều nhất có thể!

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencealert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn