Mới 12 tuổi, bệnh nhi mắc 6 căn bệnh nguy hiểm

Bệnh nhi mắc bệnh thalassemia và nhiễm toan ceton đái tháo đường (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Bệnh nhi hoại tử bàn tay do gia đình tự ý đắp thuốc lá chữa rắn cắn

Sơ cứu ban đầu không đúng cách, bệnh nhi bị hóc nhãn phải sống thực vật

Bệnh nhi hỏng mắt vì bị nhỏ sữa mẹ chữa đỏ mắt

Sút cân không rõ nguyên nhân, bệnh nhi 9 tuổi nguy kịch vì đái tháo đường

Bệnh nhi này là cháu L.T.V (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) nhập viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng lơ mơ, nhịp tim đập nhanh 200 lần/phút, thiếu máu, thở nhanh 40 lần/phút. Theo lời kể của bố bệnh nhi, bé L.T.V mắc thalassemia (tan máu bẩm sinh) từ khi mới 3 tháng tuổi. Hàng tháng, cháu được theo dõi và điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Khoảng 2 tuần trở lại đây, bệnh nhi có dấu hiệu mệt mỏi, tức ngực, khó thở, đi tiểu nhiều, khát nước nhiều, gầy sút nhanh 5kg, không sốt. Bệnh nhi được đưa đến Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, tại đây trẻ được truyền 2 khối hồng cầu (do tình trạng thiếu máu tan máu), xét nghiệm đường huyết cao lên tới 30 mmol/l, trẻ được chuyển sang Bệnh viện Nội tiết Trung ương để điều trị.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, qua đánh giá sơ bộ, bệnh nhi có tình trạng rất nặng, cụ thể: Nhiễm toan ceton – đái tháo đường type 1; Tim nhanh trên thất; Suy tim; Viêm gan C và mắc bệnh Thalasemia nên cần được xử trí cấp cứu ngay lập tức.

Theo BS Nguyễn Minh Tuấn - Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất nặng, phức tạp, ý thức lơ mơ, nhiễm toan ceton, tim đập nhanh tới 200 lần/phút (trẻ 12 tuổi cao nhất chỉ khoảng 100 lần/ phút), huyết áp tụt 85/50 do nhịp tim quá nhanh nên tim không thể bơm máu có hiệu quả, thở 40 lần/phút khiến cho tình trạng trở nên nặng hơn, nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào nếu như không được xử lý cấp cứu kịp thời.

Sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhi đã tỉnh táo và nói chuyện bình thường (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

BS Tuấn đánh giá đây là ca bệnh đái tháo đường type 1 khá đặc biệt và ít gặp. Bệnh nhi còn nhỏ lại mắc tan máu bẩm sinh, phải truyền máu liên tục hàng tháng trong 12 năm nên cơ thể nhiễm sắt nặng, dẫn đến tổn thương tụy, gan, tim, mắc viêm gan C do truyền máu nhiều lần.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã cho trẻ thở oxy, dùng thuốc cordarone đường tĩnh mạch nhằm kiểm soát tần số tim, bơm tiêm điện insulin liên tục để điều chỉnh đường huyết, bù nước, điều chỉnh điện giải… Đồng thời mắc monitor để theo dõi liên tục. “Nhiều thời điểm gia đình bệnh nhân còn xin chúng tôi được đưa bé về vì khả năng qua khỏi của cháu là rất thấp, lúc này các bác sỹ vừa phải làm công tác tư tưởng cho bố mẹ cháu bé vừa phải cố gắng cứu sống bệnh nhi”, BS Tuấn chia sẻ.

Sau nỗ lực cấp cứu, tình trạng bệnh nhi đã được cải thiện dần, nhịp tim đã được khống chế, đường huyết cũng đã giảm và giữ được các chỉ số trong cơ thể ổn định hơn. Nhờ được điều trị kịp thời và tích cực, cháu đã tỉnh táo, nói chuyện bình thường, có thể tự sinh hoạt. Sau khi ổn định, bệnh nhi đã được chuyển lại viện Huyết học Truyền máu Trung ương để tiếp tục điều trị bệnh thalassemia.

Do có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lại mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm nên bệnh nhi L.T.V rất cần sự chung tay giúp đỡ và ủng hộ của cộng đồng. Mọi thông tin ủng hộ cho cháu L.T.V xin vui lòng liên hệ:

Phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Số điện thoại: 0964 804 520

Địa chỉ: Tầng 4 – Cơ sở Tứ Hiệp, ngõ 215 – đường Ngọc Hồi – huyện Thanh Trì – Hà Nội.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn