Methyldopa - dùng quá liều có thể gây hạ huyết áp

Methyldopa - dùng quá liều có thể gây hạ huyết áp

Tuyệt đối không cắt nhỏ thuốc huyết áp khi uống

Nghe nhạc cổ điển giúp hạ huyết áp

Cảnh giác với những cơn đau đầu do huyết áp thấp

Phân biệt các loại huyết áp thấp

Methyldopa là thuốc chống tăng huyết áp (THA) thuộc loại liệt giao cảm. Thuốc được chỉ định dùng trong các bệnh THA. Thuốc được lựa chọn khi tăng huyết áp ở người mang thai.

Không được dùng khi bệnh nhân có bệnh gan đang hoạt động như viêm gan cấp và xơ gan đang tiến triển, những người rối loạn chức năng gan liên quan đến điều trị bằng methyldopa trước đây hoặc những bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, u tế bào ưa crôm, người đang dùng thuốc ức chế MAO.

Methyldopa cần được sử dụng thận trọng trong các trường hợp sau: tiền sử bệnh gan hoặc rối loạn chức năng gan từ trước, suy thận nặng, tiền sử thiếu máu tan huyết, bệnh Parkinson, trầm cảm tâm thần, rối loạn chuyển hóa porphyrin hay xơ vữa động mạch não. Nên định kỳ định lượng hồng bạch cầu và làm test men gan trong 6-12 tuần đầu điều trị hoặc khi người bệnh bị sốt nhưng không rõ nguyên nhân. Methyldopa có thể gây buồn ngủ, vì vậy, không nên lái xe hoặc đứng máy. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Khi điều trị bằng methyldopa kéo dài có thể gặp tỷ lệ 10 - 20% số người bệnh có phản ứng Coombs dương tính. Trường hợp này trong một số hiếm hoàn cảnh có thể kết hợp với thiếu máu tan huyết và khi đó có thể dẫn tới biến chứng chết người. Một số tác dụng phụ thường gặp nhất là tác dụng an thần, khoảng 30%; chóng mặt 18% và khô miệng 10% số người dùng thuốc. Nhức đầu khi mới điều trị, sau hết hẳn (10%).

Khi gặp những triệu chứng khác lạ, các bạn nên báo cho thầy thuốc để có hướng xử trí kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Các bạn cũng nên chú ý một số tương tác của tôi để tránh khỏi những nguy hại có thể xảy ra. Thận trọng khi dùng tôi đồng thời với: thuốc chữa THA khác, thuốc gây mê, lithi, thuốc ức chế monoamin oxidase (MAO, amphetamin, các thuốc kích thích thần kinh trung ương, thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc tạo huyết có sắt, thuốc tránh thai uống. Tôi có thể gây hạ huyết áp với rối loạn chức năng của não và hệ tiêu hóa (an thần quá mức, mạch chậm, táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn, nôn) khi dùng quá liều.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn