Luôn lo lắng mình mắc bệnh có phải bị rối loạn lo âu?

Luôn lo lắng, đòi tiêm vaccine dại khi tiếp xúc gần với chó mèo có thể là dấu hiệu bị rối loạn lo âu (ảnh minh họa)

10 triệu chứng thường gặp của rối loạn lo âu

Bị căng thẳng, trầm cảm, rối loạn lo âu thì nên ăn gì?

Video: Hướng dẫn bài tập thở đơn giản cho người bị rối loạn lo âu

Trả lời câu hỏi: Ăn gì để giảm rối loạn lo âu?

Chuyên gia trả lời: 
Chào Hà Linh,
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Hiện tại, bạn đang băn khoăn về trường hợp em trai mình đang bị rối loạn lo âu hay cưỡng chế. Qua mô tả ở trên, em trai bạn luôn lo lắng mình mắc bệnh, chúng tôi đang nghi ngờ em bạn có nguy cơ mắc rối loạn lo âu.
Hà Linh thân mến!
Lo âu là hiện tượng xảy ra thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một phản ứng xuất hiện khi con người phải đối mặt với căng thẳng. Tuy nhiên, khi cảm thấy lo âu quá mức, lặp đi lặp lại về một sự vật, hiện tượng, lại là dấu hiệu cảnh báo rối loạn lo âu. Đặc biệt, trong trường hợp của em trai bạn luôn cảm thấy lo sợ bị nhiễm bệnh dại từ chó mèo nuôi, ngay cả khi đã tiêm đến 11 mũi ngừa dại và lần gần nhất là vào đầu năm ngoái. Thậm chí, khi chỉ dùng tay trần đang xước buộc túi rác của chó mèo vừa lục đồ, cũng tỏ ra lo sợ đến mức đòi đi tiêm dại. Đây là một trạng thái lo lắng, ám ảnh có tính lặp đi lặp lại, gây suy giảm nồng độ hormone serotonin trong cơ thể, và biểu hiện ra bên ngoài là các triệu chứng của bệnh rối loạn lo âu.
Căng thẳng, lo sợ bị dại quá mức khi chơi với chó mèo có thể là dấu hiệu của rối loạn lo âu
Để nhận biết chính xác hơn, bạn có thể dựa vào các triệu chứng rối loạn lo âu điển hình sau: 
Căng thẳng, lo lắng quá mức: Người mắc sẽ thường xuyên có cảm giác sợ hãi không rõ nguyên nhân là gì, lâu ngày có thể trở thành một vấn đề tâm lý nghiêm trọng. 
Đứng ngồi không yên: Khi căng thẳng và lo âu quá mức, người mắc sẽ không giữ được bình tĩnh, đi lại liên tục, nói nhiều,...
Khả năng tập trung kém: Căng thẳng kéo dài sẽ gây mất khả năng tập trung, trường hợp nặng gây suy giảm trí nhớ. 
Tim đập nhanh, mạnh, hít thở không sâu, thở gấp, run tay chân, người ra mồ hôi nhiều,...
Chóng mặt, đau đầu, buồn nôn: Các triệu chứng này xuất hiện liên tục gây cản trở cuộc sống người bệnh. 
Hà Linh thân mến!
Hiện nay, để kiểm soát sự lo lắng có hai phương pháp chính là sử dụng liệu pháp tâm lý và dùng thuốc, trong đó quan trọng nhất vẫn là sự giúp sức từ phía gia đình. Các thành viên nên quan tâm, tư vấn tâm lý, kết hợp với việc người bệnh thay đổi lối sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục, thực hành các bài tập thả lỏng cơ, kỹ thuật thở sâu để quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả. 
Còn việc sử dụng thuốc chỉ dùng khi những phương pháp khác vô hiệu. Thông dụng nhất hiện nay là thuốc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc. Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng có thể gây ra tác dụng phụ như: Nhức đầu, buồn nôn, mất ngủ,...
Trước hạn chế trên, ngày nay, các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng thảo dược góp phần kiểm soát rối loạn lo âu là bước tiến mới trong lĩnh vực y học. Với những ưu điểm vượt trội như: Làm giảm triệu chứng, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, cân bằng nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh trong não một cách hiệu quả, an toàn đã khiến phương pháp này trở thành sự lựa chọn hàng đầu dành cho người rối loạn lo âu. 
Trải qua nhiều năm nỗ lực nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã thành công trong việc đưa thảo dược hợp hoan bì - giúp tăng cường chức năng cho tế bào thần kinh, giảm lo âu, hồi hộp quá mức, cân bằng cảm xúc, vào sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Kim Thần Khang. Theo các chuyên gia, hợp hoan bì có tác dụng nuôi dưỡng trái tim và giữ tinh thần ở trạng thái bình tĩnh. Loại thảo dược này cũng được chứng minh là có tác dụng làm tăng nồng độ serotonin - hormone hạnh phúc giúp ổn định tâm trạng, cải thiện các triệu chứng rối loạn lo âu hiệu quả. Kết hợp với các loại thảo dược khác, sản phẩm còn có tác dụng:
● Tăng cường lưu thông máu: Sự kết hợp giữa hợp hoan bì và các thảo dược quý như: Ngũ vị tử, viễn chí, hồng táo, toan táo nhân có tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, giải trầm uất và tăng cường lưu thông máu, cải thiện triệu chứng sợ hãi, hồi hộp, lo lắng quá mức, tim đập nhanh, đánh trống ngực, căng thẳng,…
● Dưỡng tâm, an thần: Các dưỡng chất giúp tăng cường chất dinh dưỡng thần kinh như vitamin B3, soy lecithin giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh, ngăn chặn các bệnh lý về thần kinh xuất hiện hoặc tái phát.
Sự kết hợp của các thành phần trên giúp tác động đến cả nguyên nhân lẫn triệu chứng, cung cấp dưỡng chất cho hệ thần kinh, cải thiện sức khỏe, giảm triệu chứng rối loạn lo âu hiệu quả, rất thích hợp với trường hợp của em trai bạn. Như vậy, bạn có thể yên tâm cho em trai mình sử dụng lâu dài, mà không gây tương tác với bất kỳ loại thuốc nào. 
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm…
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối TPBVSK Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. TPBVSK Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.
XNQC: 00095/2018/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi