Liệu pháp tâm lý giúp phụ nữ ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Sản phụ cần được chăm sóc đặc biệt để tránh trầm cảm sau sinh

Lo âu và trầm cảm sau sinh khác nhau thế nào?

Sắp có thuốc chữa trầm cảm sau sinh

Sản phụ sinh con vào mùa nào sẽ dễ bị trầm cảm?

Câu chuyện một bà mẹ bỉm sữa bị trầm cảm sau sinh chỉ vì… rạn da

Sự chăm sóc từ người chồng hơn mọi sự chăm sóc khác

Thông điệp mà bác sỹ TS. BS Trần Nguyễn Ngọc, Trưởng Phòng Điều trị Rối loạn cảm xúc - Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, muốn chia sẻ với các quý ông đang và sẽ làm chồng, làm cha là: “Đàn ông hiện đại, chẳng ngại chăm con”.

Theo đó, người chồng hãy giúp vợ dọn dẹp việc nhà, giặt đồ, chơi với bé, thay bỉm cho bé… để vợ có thời gian nghỉ ngơi, cảm nhận được sự sẻ chia và cảm thông từ chồng mà giảm bớt những lo lắng chất chồng. Ngoài ra, người chồng cũng nên thường xuyên bên cạnh vợ để vợ cảm thấy yên tâm, có thể dành những lời khen giúp vợ hạnh phúc, vui vẻ hơn. Người chồng cần tránh làm những việc gây ảnh hưởng đến Sức khỏe và tâm lý của vợ như hút thuốc, uống rượu, tụ tập bạn bè…

Người chồng cần mang lại nhiều niềm vui giúp vợ có tâm lý thoải mái

Thứ đến mới là sự chăm sóc từ gia đình

Phụ nữ sau sinh cần được chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất để có năng lượng và nguồn sữa chất lượng tốt nuôi con. Bữa ăn của sản phụ cần đầy đủ các dưỡng chất như protein, chất bột đường và calci từ các thực phẩm tự nhiên. Nhiều gia đình thường tự ý lên thực đơn ăn kiêng sẽ khiến sản phụ thiếu chất, mệt mỏi và chất lượng sữa kém, ít sữa.

Người mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất tốt cho cơ thể và nguồn sữa dồi dào

Bên cạnh đó, gia đình cần giúp đỡ, tạo không khí vui vẻ, đoàn kết giúp sản phụ cảm thấy yên tâm và không còn lo lắng, suy nghĩ nhiều dẫn đến trầm cảm sau sinh. Hãy động viên, nói điều tích cực, hành động ân cần trong từng bữa ăn, giấc ngủ để sản phụ không cảm thấy tủi thân, tổn thương tâm lý. Với Phụ nữ sinh con đầu lòng chưa có nhiều kinh nghiệm, gia đình cần chia sẻ cách chăm sóc em bé như: Hướng dẫn cách cho con bú, cách bế con, chăm sóc con…

Ngoài ra, những phụ nữ có tiền sử trầm cảm, stress, mang thai khó, hôn nhân không hạnh phúc… thì gia đình cần đặc biệt quan tâm vì họ rất dễ mắc trầm cảm sau sinh. 

Và sản phụ cần tự chăm sóc bản thân

Sản phụ cần chia sẻ những khó khăn của mình cho người thân để nhận được sự giúp đỡ. Tránh căng thẳng, cáu gắt vô cớ, tránh suy nghĩ tiêu cực khi nuôi con dẫn đến những hành động làm tổn thương con. Ngoài ra, việc tham gia câu lạc bộ các bà mẹ để chia sẻ kinh nghiệm nuôi con cũng giúp sản phụ không cảm thấy cô đơn, lạc lõng.

Bên cạnh đó sản phụ cần thư giãn, làm những điều bản thân yêu thích như nghe nhạc, đọc sách, vui vẻ với bạn bè, ngủ nghỉ điều độ hoặc tham gia các hoạt động thể dục nhịp điệu, yoga... để tăng cường sức khỏe. 

An Thu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn