Liệu pháp miễn dịch chữa ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Chân dung 2 nhà khoa học vừa đoạt giải Nobel Y học 2018 về nghiên cứu ung thư

Nhật Bản đạt giải Nobel y học về nghiên cứu tế bào

Giải Nobel y học về hệ thống GPS của não người

Nobel Y học 2013 vinh danh khoa học gia Mỹ và Đức

11 điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư

Phát hiện này được xem là công trình nghiên cứu mang tính đột phá về hệ miễn dịch cơ thể người có thể "mở đường" cho liệu pháp điều trị ung thư mới giúp đẩy lùi hoàn toàn căn bệnh ung thư trong tương lai. Đây cũng là lần đầu tiên nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư giành được giải Nobel.

Năm 1990, giáo sư Allison tìm ra một loại protein hoạt động như một "hệ thống phanh tích hợp" hay còn gọi là những "trạm kiểm tra" (checkpoints) trong hệ miễn dịch. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Allison lý giải, hệ thống miễn dịch thường tìm ra và phá hủy các tế bào đột biến, nhưng tế bào ung thư thì lại có nhiều cách thức tinh vi để ẩn khỏi các cuộc tấn công từ hệ miễn dịch. Bằng cách đẩy mạnh các cơ chế "phanh" được thiết kế để ngăn chặn các tế bào miễn dịch tấn công mô bình thường, cũng như giải phóng các tế bào miễn dịch chống ung thư, từ đó đã đem đến kết quả tích cực trong điều trị ung thư ở chuột.

Mô phỏng hệ thống phanh miễn dịch của giáo sư Allison chống lại tác nhân ung thư. Ảnh: The Nobel Prize.

Năm 1992, giáo sư Honjo phát hiện ra một loại protein khác hoạt động như một "trạm kiểm tra" thứ hai thông qua một cơ chế và phương pháp điều trị khác của hệ miễn dịch cũng đã chứng tỏ hiệu quả trong việc đẩy lùi ung thư. 

Trên thực tế, ý tưởng huy động hệ miễn dịch tiêu diệt ung thư được đưa ra lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, đến thời giáo sư Allison và giáo sư Honjo, ý tưởng mới được hiện thực hóa bởi những điều trị lâm sàng.

Các loại thuốc từ công trình nghiên cứu của giáo sư Allison và giáo sư Honjo được gọi là "chất ức chế điểm kiểm tra", có tác dụng phụ đáng kể nhưng lại cho thấy kết quả tích cực rõ rệt ở bệnh nhân ung thư phổi, ung thư thận, ung thư tế bào hắc tính và ung thư hạch bạch huyết (u lympho). 

Ông Klas Kärre, thành viên của Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) cho biết, công trình nghiên cứu của 2 giáo sư Allison và Honjo đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống ung thư, mở ra hy vọng con người chữa khỏi được căn bệnh ung thư trong tương lai gần.

Sau khi biết tin mình đoạt giải Nobel, giáo sư Alisson đang ở "trạng thái sốc" vì đạt được "giấc mơ của mọi nhà khoa học". Tại Nhật Bản, giáo sư Honjo ăn mừng với các đồng nghiệp Đại học Kyoto. Cả hai sẽ cùng chia đôi phần thưởng trị giá 9 triệu kronor (khoảng 1,01 triệu USD).

Giáo sư Honjo (mặc vest xanh) ăn mừng cùng đồng nghiệp. Ảnh: The Nobel Prize.

Giáo sư Allison sinh năm 1948, hiện là chuyên gia về miễn dịch học công tác tại Trung tâm Ung thư Anderson thuộc Đại học Texas. Giáo sư Allison đã phải chứng kiến mẹ mình đau đớn vì hóa trị, xạ trị và qua đời do căn bệnh ung thư hạch bạch huyết từ năm ông 10 tuổi. Chính điều này đã thôi thúc ông phải tìm ra cách điều trị ung thư khi lớn lên.

Giáo sư Honjo sinh năm 1942, hiện cũng là chuyên gia về miễn dịch học làm việc tại Đại học Kyoto (Nhật Bản). Ông bắt đầu nghiên cứu ung thư sau khi một người bạn học qua đời vì ung thư dạ dày"Chúng tôi muốn những người bị ung thư ngoài kia biết rằng chúng tôi vẫn đang nỗ lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để liệu pháp miễn dịch này cứu được nhiều bệnh nhân ung thư nhất có thể." - Hai giáo sư chia sẻ.


Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn