Tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh sẽ làm tăng tốc độ lão hóa sớm

Xem điện thoại, TV và các thiết bị chứa ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ gây lão hóa sớm

Ánh sáng xanh: Lợi ích và tác hại thế nào với sức khỏe?

Ánh sáng xanh ảnh hưởng thế nào đến bệnh nhân trầm cảm?

Dễ mù lòa vì ánh sáng xanh từ các màn hình thiết bị điện tử

Tác hại không nhỏ của ánh sáng xanh đối với cơ thể

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Oregon State (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, các bước sóng màu xanh được tạo ra bởi các điốt phát sáng (LED) có thể làm hỏng tế bào trong não cũng như võng mạc khi tiếp xúc nhiều trong bóng tối.

Nghiên cứu được tiến hành ở ruồi giấm, loài sinh vật có cơ chế phát triển và tế bào tương đồng với con người cùng các động vật khác. Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu sự thích nghi của ruồi giấm khi tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ đèn LED với chu kỳ trong 12 giờ/ngày và so sánh với những con ruồi được ở trong bóng tối hoàn toàn với chu kỳ tương tự.

Kết quả cho thấy, ánh sáng xanh đã làm tăng tốc độ lão hóa của ruồi giấm khiến những con ruồi ở trong môi trường ánh sáng xanh có tuổi đời ngắn hơn so với những con ruồi ở môi trường bình thường. Ngoài ra, những con ruồi tiếp xúc với ánh sáng xanh còn bị tổn thương ở các tế bào võng mạc, tế bào thần kinh não, đồng thời bị suy giảm khả năng vận động.

Giáo sư sinh học Jaga Giebultowicz - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Việc ánh sáng xanh làm tăng tốc độ lão hóa ở ruồi ban đầu đã khiến chúng tôi rất đáng ngạc nhiên. Chúng tôi cũng đã nhận thấy một số gene bảo vệ lại phản ứng căng thẳng của loài ruồi này xuất hiện khi chúng bị giữ lâu trong môi trường chứa ánh sáng xanh. Giả thuyết được đưa ra là do việc tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh đã làm điều chỉnh các gene đó trên những con ruồi".

Đặc biệt, giáo sư Giebultowicz nhấn mạnh là chính quang phổ ánh sáng mới là thứ gây hại thực sự. Các loại ánh sáng khác chỉ ảnh hưởng không đáng kể, nhưng đối với ánh sáng xanh mới thực sự rút ngắn tuổi thọ của những con ruồi khi chúng tiếp xúc lâu dài.

Các chuyên gia cảnh báo, xã hội hiện đại, con người đang ngày càng tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh thông qua các hệ thống đèn Led và thiết bị điện tử thông minh. Mặc dù Nghiên cứu này mới được thử nghiệm trên loài ruồi giấm, nhưng những ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến sức khỏe con người có thể thể hiện ra ngoài sẽ chỉ còn là "vấn đề thời gian".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lão hóa Aging and Mechanisms of Disease.

Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn