Tự khám ngực khi tắm, cô gái 25 tuổi phát hiện u xơ tuyến vú

Cô gái phát hiện u xơ tuyến vú trong khi tắm (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

Ung thư vú – Phát hiện sớm giành 80% cơ hội sống

Không lo bị sẹo khi mổ u xơ tuyến vú qua đường nách

Vừa qua, các bác sỹ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã thực hiện thành công ca nội soi tuyến vú trên bệnh nhân nữ 25 tuổi. Đây cũng là ca nội soi tuyến vú thành công thứ 4 được thực hiện tại bệnh viện.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân phát hiện bị u vú cách đây khoảng 7 - 8 tháng khi vô tình trong lúc tắm đã thấy trên ngực mình xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Sau khi sờ 2 bên ngực, chị N. thấy nổi lên những cục hạch nhỏ, di động và nhiều lúc cảm giác tức ngực, càng về sau càng cảm thấy khó chịu.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã tới bệnh viện để kiểm tra và siêu âm 2 bên ngực của mình. Kết quả cho thấy chị bị u xơ tuyến vú lành tình và được khuyên thực hiện phẫu thuật mổ mở để bóc tách khối u.

Vết mổ nội soi cũng rất nhỏ giúp bệnh nhân không có sẹo sau khi mổ (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Do tuổi còn trẻ, chưa lập gia đình nên chị N. rất lo lắng. Bởi nếu tiến hành phẫu thuật mổ mở thông thường ngực sẽ để lại vết sẹo dài, khiến bản thân rất tự ti. Sau đó, cô đã lựa chọn kỹ thuật nội soi tuyến vú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Với phương pháp này, khối u trong ngực có thể được lấy ra mà không phải để lại sẹo.

Hậu phẫu, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân khá tốt, có thể tự di chuyển và ăn uống bình thường, vết mổ nội soi cũng rất nhỏ. Đây là ca mổ nội soi thứ 4 được thực hiện thành công tại bệnh viện và là ca nội soi đầu tiên trên bệnh nhân u xơ tuyến vú ở cả 2 bên. Trước đây, các ca nội soi mới chỉ thực hiện ở bệnh nhân u vú 1 bên. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, 2 bên ngực không có vết sẹo do mổ nội soi từ hõm nách lên.

PGS Trần Ngọc Lương, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này, cho hay những bệnh nhân u vú lành tính có thể mổ nội soi qua đường nách một cách dễ dàng mà không bị biến dạng, khuôn ngực vẫn giữ nguyên hiện trạng, thậm chí có thể đặt được túi ngực thẩm mỹ. Chi phí điều trị và phẫu thuật của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ mở thông thường.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn