Kiến ba khoang lại tấn công người

Vào mùa mưa, ban đêm kiến ba khoang theo ánh đèn bay vào nhà

Diệt kiến ba khoang bằng cồn y tế

Kiến ba khoang vào mùa: Phủi chứ đừng giết

Hà Nội: Khốn khổ vì bị kiến ba khoang "tấn công"

Bọ đậu đen và kiến ba khoang gây lo lắng ở Kon Tum, Bến Tre

Các bệnh nhân hầu hết đến bệnh viện trong tình trạng da bị phỏng rát với những bọng nước nhỏ. Ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho thấy, nhiều bệnh nhân bị chẩn đoán là viêm da do côn trùng, trong đó có nguyên nhân do kiến ba khoang. Đưa con đến khám tại đây, chị Thu, nhà ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết, con trai 6 tuổi của chị bị sưng phồng mí mắt, nổi mụn ở má và vài vệt ở cổ. Cháu bị ngứa rát và có nốt mưng mủ. Trước khi xuất hiện tình trạng này, gia đình cũng có bắt được kiến ba khoang. Tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội cũng ghi nhận các trường hợp đến khám do bị kiến ba khoang đốt.
Theo TS. Nguyễn Văn Châu, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, vào thời gian từ tháng 7 - 10, là mùa phát triển của kiến ba khoang. Trong cơ thể côn trùng này có chứa độc tố, khi bị dập nát, độc tố (pederin) trong cơ thể kiến tiếp xúc với da, gây hiện tượng phồng rát và viêm da. Vào mùa mưa, ban đêm kiến ba khoang theo ánh đèn bay vào buồng làm việc, buồng ngủ, buồng tắm. Khi người bị côn trùng này rơi lên cổ, mặt, cánh tay, vô tình quệt, đập làm dập côn trùng, chất pederin từ đó xiết lên da, gây viêm da. Hoặc côn trùng bám vào khăn mặt nên khi sử dụng sẽ viêm da phỏng nước.

Bệnh nhân bị viêm da do kiến ba khoang (Ảnh: Phan Ngọc)

TS. Châu hướng dẫn: Để phòng kiến ba khoang, khi ở dưới ánh đèn, cần tránh phản xạ quệt tay, nếu có cảm giác côn trùng rơi vào cổ, mặt. Buổi tối khi tắm rửa chú ý giũ mạnh khăn mặt trước khi dùng. Vệ sinh môi trường, xung quanh nơi ở, gom xác cây mục, cỏ khô đem đốt để xua đuổi côn trùng. Do tính ưa ánh sáng đèn, nên có thể để các chậu nước dưới bóng đèn cho kiến lao vào. Nếu nhiều kiến ba khoang cần phun hóa chất diệt có tên chlorpyrifos cộng với eltamethrin, sẽ hiệu quả sau 24 - 48 giờ.
Theo TS. Nguyễn Minh Quang - Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, khi có biểu hiện vùng da bị phỏng rát do kiến ba khoang, có thể rửa vùng da bị tổn thương bằng nước sạch, dùng các dung dịch dịu da, sát khuẩn nhẹ như hồ nước bôi lên bề mặt để làm dịu và có thể sẽ dùng thuốc kháng Histamin khi bỏng rát nhiều. Cần đến cơ sở y tế khi có mưng mủ, sốt. Tránh nhầm lẫn viêm da do côn trùng với zona (bệnh do virus).
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn