Không lo bị sẹo khi mổ u xơ tuyến vú qua đường nách

Hình ảnh sau khi mổ u xơ tuyến vú không để lại sẹo

Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới mổ nội soi tuyến giáp một lỗ

Lần đầu tiên Việt Nam cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng

Quá trình phẫu thuật cắt túi mật diễn ra như thế nào?

Những ai không nên nội soi dạ dày?

Không lâu sau việc áp dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp một lỗ, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục triển khai phương pháp nội soi u xơ tuyến vú do PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương sáng tạo nên.

Người vừa được thực hiện phương pháp nội soi “thẩm mỹ” u xơ tuyến vú là một nữ bệnh nhân (24 tuổi, Bắc Giang). Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó 3 năm, chị từng phẫu thuật u xơ tuyến vú trái bằng phương pháp mổ mở lấy ra u xơ 2cm và cũng từ đó chị phải mang trên người một vết sẹo dài ở ngực trái. Cũng chính vì có vết sẹo, lúc nào chị cũng sống trong cảm giác thiếu tự tin và mặc cảm.

Sau 3 năm phẫu thuật, ngực phải chị lại tiếp tục xuất hiện khối u với kích thước ngày càng lớn. Lo lắng về tình trạng bệnh của mình chị đã tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám và được tư vấn về phương pháp nội soi “thẩm mỹ” của bệnh viện. Tại đây, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có 2 khối u xơ khoảng 4cm và 2cm. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi u xơ tuyến vú trên nền phương pháp của nội soi tuyến giáp. Ngày thứ 4 sau mổ, bệnh nhân đã khỏe mạnh và có thể xuất viện.

Trường hợp khác, bệnh nhân P.N.L (21 tuổi, ở Phú Thọ) bị u xơ tuyến vú xuất hiện cả hai bên ngực với kích thước lần lượt là 4cm và 6cm, chắc, ranh giới rõ, di động… Sau khi thăm khám, các bác sỹ kết luận bệnh nhân phải được can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân L. đã từng phẫu thuật mở u xơ tuyến vú 2 lần trước đó mỗi lần cách nhau khoảng 1,5 năm và đều để lại sẹo tại quầng vú.

PGS.TS Trần Ngọc Lương thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật nội soi u xơ tuyến vú qua đường nách.

Nếu mổ theo cách cũ, bệnh nhân sẽ phải mổ mở lần thứ 3 ở cả 2 bên vú, như vậy quá trình phẫu thuật sẽ khó khăn vì dính do mổ lại, thời gian mổ kéo dài, nguy cơ biến chứng sau mổ cũng sẽ cao hơn. Đồng thời kích thước khối u xơ đã khá to có thể phải rạch trực tiếp vào khối u, chắc chắn sẽ để lại sẹo lớn khó liền trong khi bệnh nhân này còn rất trẻ lại chưa lập gia đình.

Qua hội chẩn, các bác sỹ đã quyết định không thực hiện phương pháp mổ mở thông thường mà thay vào đó áp dụng kỹ thuật mới sử dụng phương pháp mổ nội soi bằng đường nách để giải quyết ca bệnh này. Sau khi tiến hành gây mê nội khí quản, bệnh nhân được đặt nằm nghiêng và tạo khoang phẫu thuật thông qua đường nách song song với ngực, đồng thời kíp mổ đưa ống soi vào trong hõm nách, dùng dao điện bóc tách khối u từng bên.

Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục rất nhanh, tỉnh táo, ít đau. Sang ngày thứ 2 bệnh nhân gần như không còn cảm thấy đau vết mổ, sinh hoạt đi lại bình thường, vết sẹo mổ nhỏ, liền và khô nhanh gần như không nhìn rõ.

Theo PGS.TS Trần Ngọc Lương, cũng giống như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mổ nội soi u xơ tuyến vú dưới hướng dẫn của màn hình và ống soi phóng đại, giúp phẫu thuật viên kiểm soát tốt, tiến hành thao tác thuận lợi hạn chế các tình huống rủi ro. Đặc biệt, với việc dùng khí bơm CO2 nâng lớp da, tạo phẫu trường rộng rãi đã giúp quá trình bóc tách khối u xơ diễn ra rất dễ dàng.

Cũng theo PGS.TS Trần Ngọc Lương, tới đây kỹ thuật này sẽ được bệnh viện đưa vào mổ thường quy. Trong tương lai sẽ triển khai phẫu thuật ở những tổn thương phức tạp hơn, có khối u to hơn.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn