Khoảng 20.000 người Việt mắc bệnh lao chưa được phát hiện

Việt Nam hiện có có khoảng khoảng 126.000 người mắc bệnh lao

7 dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lao không nên bỏ qua

Bệnh lao và những điều không phải ai cũng biết

Bệnh lao giết người ngang hàng HIV/AIDS

Infographic: Vì một thế giới không còn bệnh lao

Thông tin trên được GS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia cho biết trong buổi họp báo vào chiều 8/12.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Nhung, hiện số người mắc bệnh lao đang giảm hàng năm khoảng 5 - 6%, số tử vong vì bệnh giảm nhanh hơn. Trong hai năm 2015 - 2016, cả nước đã giảm 3.000 người chết vì lao. Nguyên nhân là bệnh nhân được phát hiện sớm, chủ động và nhiều hơn.

Tuy nhiên, mặc dù số bệnh nhân không được phát hiện có xu hướng giảm nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 105.000 - 106.000 người được phát hiện bệnh, còn lại khoảng 20.000 người vẫn chưa được phát hiện. Đây là “tảng băng chìm” rất nguy hiểm, bởi những người không được phát hiện có nguy cơ tử vong rất cao và còn là nguồn lây nhiễm ra cộng đồng, khiến cho bệnh lao mãi không thể được giải quyết dứt điểm.

GS.TS Nguyễn Viết Nhung - GĐ Bệnh viện Phổi Trung ương phát biểu tại buổi họp báo vào chiều 8/12

Cũng theo GS.TS Nguyễn Viết Nhung, bệnh lao không gây tử vong rầm rộ như tai nạn giao thông hay tai biến sản khoa mà chúng được báo trước, diễn biến một cách âm thầm nên được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Những bệnh nhân lao chưa phát hiện bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Đặc biệt, trong thời gian mắc bệnh và tử vong, họ đã làm lây lan bệnh trên cộng đồng.

Mới đây, đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam do GS.TS Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng toàn cầu lần thứ nhất về Phòng chống Lao tại Moscow, Liên Bang Nga. Tại hội nghị, Việt Nam đã cùng thông qua Tuyên bố chung Moscow về chấm dứt bệnh lao thể hiện cam kết mạnh mẽ của toàn cầu về việc chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Để làm được điều này, Việt Nam đã đặt chỉ tiêu giảm 30% tỷ lệ hiện mắc và giảm 40% tỷ lệ tử vong do bệnh lao trong vòng 5 năm từ 2015 - 2020. Những cam kết trong Tuyên bố chung Moscow về chấm dứt bệnh lao sẽ đảm bảo việc chống lao vừa mạnh và vừa bền vững.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Nhung, những nguy cơ khiến một người có thể mắc lao bao gồm việc tiếp xúc với người bị lao thường xuyên, nguy cơ này cao hơn 2,5 lần so với người bình thường. Bệnh cũng dễ mắc khi cơ thể suy giảm hệ miễn dịch hoặc sống trong các khu chật hẹp như trại giam, phòng trọ. Dinh dưỡng kém, sức đề kháng suy giảm, hút thuốc lá, lạm dụng rượu, đái tháo đường, sống chung HIV/AIDS cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn