Khó tin: Xét nghiệm máu mới giúp dự đoán được khi nào bạn sẽ chết?

Tương lai xét nghiệm máu đơn giản có thể ước tính nguy cơ tử vong sớm của một người

Xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh Alzheimer trước 20 năm

Anh: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm ung thư phổi

Xét nghiệm máu mang tính đột phá giúp phát hiện sớm u ác tính

Xét nghiệm máu có thể chẩn đoán sớm nguy cơ sinh non

Phương pháp xét nghiệm máu độc đáo này sẽ phát hiện dấu ấn sinh học trong máu, vốn có liên kết với nguy cơ tử vong sớm.

Theo đó, để phát triển nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Viện lão hóa sinh học Max Planck (Đức) đã phân tích dữ liệu của hơn 44.000 người trong độ tuổi từ 18 đến 109. Trong đó, hơn 5.500 người đã qua đời trong quá trình theo dõi này.

Nghiên cứu cho thấy, có 14 dấu ấn sinh học trong máu có liên quan đến nguy cơ chết sớm. Những dấu ấn sinh học này thuộc nhiều yếu tố khác nhau, từ khả năng miễn dịch, lưu chuyển chất béo trong cơ thể, tình trạng viêm nhiễm và mức độ kiểm soát đường huyết.

Điều này cho thấy rằng, trong tương lai, một mẫu máu của bạn có thể phân tích được sự hiện diện của những dấu ấn sinh học này và có thể chỉ ra thời điểm khi nào bạn sẽ chết.

Nhà khoa học Joris Deelen - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mức độ dự đoán chính xác về nguy cơ tử vong trong vòng 5 đến 10 năm sau dựa trên các dấu ấn sinh học và giới tính là hiệu quả hơn so với các yếu tố rủi ro thông thường gây ra cái chết".

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng để phương pháp xét nghiệm máu này được đưa vào lâm sàng thì cần phải nghiên cứu sâu hơn và hoàn thiện hơn. Dù chưa sẵn sàng để áp dụng rộng rãi nhưng các chuyên gia cho rằng phát hiện này cũng được coi là "một bước tiến thú vị".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Communications.


Nguyên Hương H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn