Trụ móng bệnh viện 3.000 tỷ bị nghiêng vì sao?

Nhân viên kỹ thuật của nhà thầu kiểm tra mức độ hư hại của các trụ bị nghiêng bằng phương pháp P.I.T (thử biến động nhỏ bằng sóng cơ học) - Ảnh: K.Nam

Sụt lún trên đường nghìn tỷ hiện đại nhất TP.HCM

Quốc lộ nghìn tỷ chảy nhựa vì nắng nóng

TP HCM quyết đóng bãi rác nghìn tỷ vì ô nhiễm

Thủ tướng Chính phủ "thúc" mở rộng bệnh viện vệ tinh ngay trong 2016

Liên quan đến vụ 136 trụ móng tại công trình xây mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang bị nghiêng, chiều 23/2, ông Huỳnh Vĩnh Lạc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết như trên.

Theo ông Lạc, hiện chưa thể khẳng định sự cố vừa qua nghiêm trọng tới mức độ nào, nhưng số trụ bị nghiêng là khá lớn, do đó vấn đề quan trọng không chỉ là xử lý sự cố, mà phải xác định rõ nguyên nhân để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

Tại công trường sáng 23/2, nhà thầu thi công thuê một số chuyên gia xử lý nền móng đến khảo sát mức độ nghiêng và tình trạng cụ thể của từng trụ.

Nhìn bằng mắt thường vẫn có thể nhận thấy nhiều trụ bị lệch. Đây là các trụ bê tông cốt thép dự ứng lực dài 24m được ép thẳng xuống nền đất. Tùy theo vị trí, mỗi hố móng có từ 2 - 4 trụ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang được xây dựng tại khu vực 4 của dự án lấn biển mở rộng thành phố Rạch Giá về phía Tây. Dự án này được bắt đầu từ năm 1997, toàn bộ diện tích đất hiện tại có được là nhờ bơm bùn từ biển vào.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Lấn biển thành phố Rạch Giá - cho rằng sau 18 năm cô kết, có thể nói nền đất khu vực này đã ổn định.

Bằng chứng là tại khu vực xây dựng bệnh viện đa khoa có rất nhiều công trình cao tầng khác được xây dựng xong mà không hề xảy ra sự cố nền móng nào.

Dự án xây mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang do Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng trực thuộc Sở Y tế Kiên Giang làm chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Azusa Sekkei, Nhật Bản. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng tổng hợp. Đây là công trình cấp 1, cao 9 tầng, tổng diện tích xây dựng hơn 17.400m2.

An Giang: Bệnh viện trăm tỷ chưa khánh thành đã lún, nứt

Bệnh viện được xây dựng gần 5 năm, quy mô 100 giường bệnh với số vốn hàng trăm tỷ đồng nhằm phục vụ bệnh nhân nhưng chưa kịp khánh thành nay phải “trùm mền” chờ thanh tra toàn diện vì xuất hiện nhiều vết lún, nứt ở tầng 1.

Đó là Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Công trình này được khởi công xây dựng từ tháng 10/2009, đến cuối năm 2015 thì phát hiện rạn nứt và sụt lún.

Bệnh viện được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 5ha tại ấp Phú An 1, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành. Quy mô 100 giường bệnh, với tổng vốn đầu tư trên 111 tỷ đồng.

Gồm các khối công trình: Khu khám chữa bệnh ngoại trú, hành chính, điều trị nội trú, truyền nhiễm, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, hồi sức cấp cứu, phẫu thuật và các khối công trình phụ, trang thiết bị kỹ thuật chuyên môn.

Đến nay, hầu hết các gói thầu thi công đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng, đang chờ kết quả thí nghiệm đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra toàn diện của Bộ Xây dựng vào giữa năm 2015 thì đến cuối năm 2015 lại phát hiện tầng 1 bị rạn nứt tường và nền bị sụt lún.

Ngày 23/2, trao đổi với phóng viên, ông Từ Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Y tế An Giang, cho biết công trình này có 4 đơn vị thi công.

Khi phát hiện rạn nứt, Sở Y tế đã mời ngành chức năng kiểm tra thì phát hiện hiện trạng mặt bằng của toàn bộ công trình bị lún, do đó các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phải tạm dừng thi công để chờ xử lý. Theo ông Tuấn, bệnh viện có hai tầng nhưng chủ yếu nứt tường ở tầng 1.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn