Đâu là nguyên nhân khiến tôi mọc mụn?

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân gây mụn trứng cá ở trẻ tuổi dậy thì, ở cả nam và nữ

Bị mụn trứng cá, tôi có nên dùng kem thảo dược?

5 chất bổ sung tự nhiên giúp loại bỏ mụn trứng cá

Mặt nạ than hoạt tính lột mụn gây sốt có thực sự tốt đến thế?

Có nên dùng wasabi để điều trị mụn trứng cá?

Trả lời:
Chào bạn!
Vào độ tuổi của bạn, nguyên nhân gây nên mụn trứng cá là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu. Thông thường, tác dụng của các chất này là để bảo vệ da, nhưng khi chất nhờn trộn lẫn với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, sẽ hình thành nhân mụn.
Mặt khác, trong giai đoạn này, kiến thức chăm sóc da chưa nhiều nên có những sai lầm dẫn tới tổn thương da, thậm chí làm nặng nề hơn tình trạng mụn như khiến da bị nhiễm trùng, tạo sẹo và vết thâm trên da. Trong sinh hoạt hàng ngày, những yếu tố khác như khí hậu, thời tiết, môi trường, mỹ phẩm, stress sẽ làm cho nhân mụn phát triển nhanh chóng và trở nên trầm trọng hơn.
Để giảm mụn ở độ tuổi dậy thì, bạn cần chú ý chăm sóc da và trị mụn như sau:
1. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho làn da
Ăn uống đủ chất, bổ sung các nguyên tố vi lượng: kẽm, crôm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người bị nổi mụn là do cơ thể có lượng kẽm thấp. Khi cơ thể thiếu hụt kẽm sẽ làm rối loạn nội tiết tố, là một trong những yếu tố hình thành mụn. Kẽm là nhân tố quan trọng nhất trong việc điều trị mụn tận gốc. Khi cơ thể được bổ sung lượng kẽm kịp thời, đầy đủ, hoạt động của tuyến bã nhờn giảm, khả năng miễn dịch tăng, giúp mau chóng làm khô nhân mụn và không để lại sẹo. Crôm giúp làm giảm tình trạng nhiễm trùng da, ngăn ngừa mụn tái phát... 
2. Rửa mặt đúng cách
Rửa mặt bằng nước sạch là lựa chọn an toàn nhất, nên chọn nước hơi ấm (không quá nóng hay quá lạnh), vì nước ấm sẽ giúp cho các lỗ chân lông mở ra, dễ dàng đào thải các chất cặn bã. Khác với nước sạch (có thể rửa mặt bằng nước bao nhiêu tùy thích), nếu sử dụng sữa rửa mặt, cần lưu ý không lạm dụng vì sữa rửa mặt sẽ làm da giảm nhờn và khô, từ đó khiến da mất đi lớp bảo vệ. Khi sử dụng sữa rửa mặt cần lưu ý:
- Chọn loại sữa rửa mặt có PH trung tính, ít mùi, ít hương liệu, phù hợp với loại da của mình (da nhờn hay khô).
- Lưu ý biểu hiện dị ứng và nên lựa chọn loại sữa rửa mặt khác nếu bị dị ứng sau khi sử dụng.
- Sau khi rửa mặt, cần rửa lại bằng nước sạch, tránh để sữa rửa mặt lưu lại trên da.
- Tần suất vừa phải: mỗi ngày khoảng 2-3 lần. Có thể tăng số lần rửa nếu sử dụng mỹ phẩm.
3. Không nặn mụn, trong trường hợp mụn tự vỡ ra, hãy dùng khăn giấy hay nước sạch vệ sinh vùng da đó. Bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm vùng da sau khi lên mụn dễ bị tổn thương, để lại vết thâm.
4. Sử dụng kem trị mụn thành phần thiên nhiên: Bạn có thể sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên trị mụn hiệu quả mà an toàn. Hiện tại, có một sản phẩm đang được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn là kem thảo dược Azacné. Sản phẩm này có thành phần chính là dịch chiết neem, kết hợp với lô hội, ba chạc, sài đất, hoàng liên… được nhiều người sử dụng cho kết quả tốt. Đây là một công thức hoàn hảo giúp ức chế tiết bã nhờn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, điều trị mụn, làm mờ vết thâm, sẹo và ngăn chặn mụn tái phát. Bạn nên thoa kem vào vùng da bị mụn 2- 3 lần/ ngày.
Chúc bạn sức khỏe!
DS Hà Phương
Gợi ý sản phẩm kem thảo dược Azacné giúp trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ bị tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên, Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da trông mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
GPQC: 091/13/QCMP-HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi