Hưng Yên cần chú ý công tác phòng dịch COVID-19 ở các KCN

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên - Ảnh: MOH

Tổng hợp COVID-19 ngày 2/3: 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

Vaccine COVID-19 AstraZeneca như thế nào, những ai nên tiêm?

Cập nhật dịch COVID-19 chiều 2/3: Hà Nội có 1 ca tái dương tính

COVID-19: Hải Dương thêm 11 ca mới, cách ly hơn 7.000 dân ở xã Kim Đính

Mặc dù liền kề với tâm dịch Hải Dương, thế nhưng có thể nói Hưng Yên đã làm rất tốt công tác phòng, chống và kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19. Dẫu vậy, cũng vẫn không thể tránh được để lọt sàn, cụ thể là tỉnh cũng có 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Nguy cơ lây nhiễm cũng thường trực khi trên địa bàn Hưng Yên cũng có các cụm, khu công nghiệp với rất đông cán bộ, công nhân viên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, cho biết trong đợt dịch COVID-19 ở Hải Dương lần này, ca bệnh đầu tiên xuất hiện là một công nhân ở KCN Chí Linh, Hải Dương. Do vậy, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế nhận thấy rõ ngoài việc tăng cường kiểm tra phòng chống dịch bệnh nói chung ở cộng đồng thì cần đôn đốc công tác phòng chống dịch trong lĩnh vực công nhân viên chức, người lao động tại nơi làm việc.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp với chủng biến thể mới, có mức độ lây nhiễm cao, có nguy cơ lây lan nhanh, Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra và đôn đốc các cơ sở lao động trên địa bàn quản lý nghiêm túc thực hiện Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp - Ảnh: MOH

"Trong các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, nguy cơ lây nhiễm cao do môi trường đông công nhân, thường xuyên tiếp xúc gần. Do đó, các doanh nghiệp trên địa bàn phải có kế hoạch sẵn sành đáp ứng các tình huống xảy ra. Tất cả chủ doanh nghiệp phải ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phối hợp với chính quyền địa phương khi xảy ra dịch.

Tỉnh Hưng Yên cũng có các phương án chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung cho tình huống đông người..."- Thứ trưởng lưu ý.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương, ông Nguyễn Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh Hưng Yên đã triển khai 109 chốt phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh Hưng Yên ghi nhận 02 ca nhiễm COVID-19 nhưng đã được cách ly và kiểm soát.

Liên quan đến phòng chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên dã phối hợp với cơ sở xét nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định đang triển khai công tác xét nghiệm cho người lao động. Đến nay, có 180 doanh nghiệp với 32.391 người được xét nghiệm.

Trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai công tác đanh giá an toàn COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch thường xuyên, đúng mực, không gây hoang mang, lo lắng cho người dân; yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người; tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch tại bệnh viện, công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, chợ...

Liên quan đến đề xuất của tỉnh Hưng Yên về việc tiêm vaccine cho công nhân - đối tượng được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cao, Thứ trưởng cho biết Bộ Y tế đang soạn thảo và dự kiến ban hành kế hoạch cung ứng vaccine COVID-19 trong tuần này, sẽ hướng dẫn chi tiết đối tượng, thời gian, phương án truyền thông để người dân tiếp cận thông tin về vắc xin đầy đủ, đa chiều...

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn