Hơn 425.000 người được tiêm vaccine COVID-19

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Bộ Y tế đề nghị điều tra, xử lý ca mắc COVID-19 tại Yên Bái

Nhiều tỉnh, thành phố dừng tổ chức lễ hội phòng dịch COVID-19

Ban Bí thư chỉ đạo hạn chế tổ chức sự kiện tập trung đông người không cần thiết

Những mẹo vặt giúp cuộc sống của người bệnh Parkinson dễ dàng hơn

Như vậy, số ca nhiễm COVID-19 trên cả nước từ đầu dịch đến nay là 2.865, số khỏi 2.516. Các bệnh nhân đang điều trị đa số sức khỏe ổn định, trong đó 13 người xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1, 15 người âm tính lần 2 và 20 người âm tính lần 3.

Tổng số người tiếp xúc và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe cách ly là hơn 38.000. Trong đó, số người cách ly tập trung tại bệnh viện là 523, tại cơ sở khác là hơn 23.000, còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo chương trình tiêm chủng quốc gia, ngày 28/4 có thêm 92.445 người được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Đây là ngày kỷ lục về số người tiêm kể từ ngày 8/3 đến nay. Như vậy, hiện tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine tại các tỉnh, thành phố cho 425.638 người.

39 y bác sỹ Bệnh viện Từ Dũ xét nghiệm COVID-19 khẩn cấp

Liên quan đến 2 mẹ con từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trị bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa phát thông báo cảnh báo các cơ sở y tế, kể cả các phòng khám nhỏ, phòng mạch tư và người dân tiếp tục đề cao cảnh giác với tình trạng người bệnh nhập cảnh trái phép để chữa bệnh.

Trước đó, trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình sáng 28/4, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ngoài 66 trường hợp nhập cảnh trái phép được phát hiện từ đầu năm 2021 đến nay, mới đây (ngày 26/4) ngành y tế phát hiện thêm 2 trường hợp nhập cảnh trái phép để chữa bệnh.

Theo đó, sản phụ người Campuchia (mang bầu 33 tuần, bị xuất huyết âm đạo) cùng mẹ chèo xuồng qua sông nhập cảnh trái phép qua ngõ biên giới An Giang, sau đó đến Bệnh viện Từ Dũ điều trị.

Điều đáng lo ngại là 2 người này có lịch trình dày đặc từ An Giang lên TP.HCM. Cụ thể, sau khi nhập cảnh trái phép ngày 20/4, hai mẹ con bắt xe khách đi TP.HCM, sau đó đón xe ôm đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ.

Theo báo cáo từ Bệnh viện Từ Dũ, khi đến khám, người bệnh sử dụng chứng minh nhân dân Việt Nam và không khai báo từ Campuchia về. Người bệnh được nhập viện với chẩn đoán nhau tiền đạo. Tuy nhiên, trong quá trình khám bệnh, nhân viên y tế phát hiện người bệnh nhập cảnh trái phép và lập tức chuyển vào khu cách ly lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh viện Từ Dũ cho điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, xác định có 39 trường hợp là bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý. Đến nay, kết quả xét nghiệm đợt một của 2 mẹ con nhập cảnh trái phép và 39 nhân viên y tế đều âm tính với SARS-CoV-2.

TP. HCM đã 75 ngày, kể từ ngày 10/2, không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế thành phố đánh giá nguy cơ cao dịch xâm nhập vào thành phố, do tình hình bên Campuchia căng thẳng.

Theo Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, thế giới ghi nhận khoảng 150 triệu ca COVID-19, trong đó hơn 3,1 triệu người đã tử vong. Đứng thứ nhất về số ca mắc là Mỹ, sau đó là Ấn Độ và Brazil.
Ấn Độ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước tới nay do đại dịch COVID-19 gây ra khi số ca mắc mới được ghi nhận ở mức cao kỷ lục và số ca tử vong vượt mốc 200.000. Các chuyên gia lo ngại số ca mắc COVID-19 thực tế ở nước này có thể cao gấp 30 lần con số báo cáo, lên hơn nửa tỷ người.
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn