Hơn 3.000 người đã tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu, Indonesia xác nhận ca đầu tiên

Công dân Indonesia trở về từ Hồ Bắc được phun thuốc khử trùng tại chân máy bay hôm 2/2. Ảnh: Reuters.

Thêm 31 ca nghi nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam

Toàn cảnh dịch bệnh Covid-19: Trung Quốc "hạ nhiệt", thế giới đang "nóng lên"

Phòng dịch COVID-19: Cách ly là chính, vệ sinh là căn bản

Covid-19 (nCoV): Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới

Sáng 2/3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ghi nhận thêm 42 người thiệt mạng vì Covid-19 trong ngày 1/3, nâng tổng số ca tử vong tại Trung Quốc đại lục hiện là 2.912. Số ca nhiễm mới của Trung Quốc đại lục trong ngày 1/3 là 202 ca, trong đó có 196 người ở Hồ Bắc, giảm gần một nửa so với 573 trường hợp ghi nhận hôm 29/2 và là số ca nhiễm mới thấp nhất trong ngày kể từ 22/1/2020 - ngày bắt đầu ban hành các biện pháp khẩn cấp tại Trung Quốc và phong tỏa toàn thành phố Vũ Hán

Hiện tại, tính đến hết 1/3, tổng số người nhiễm nCoV ở Trung Quốc đã tăng lên 80.026, trong đó 44.464 người đã được chữa khỏi, 7.358 đang trong tình trạng nguy kịch.

Hàn Quốc trở thành "tâm điểm" của thế giới

Nhân viên đang khử trùng một khu chợ truyền thống ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi tình hình tại Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt, dịch Covid-19 đang cho thấy diễn biến ngày càng phức tạp bên ngoài quốc gia tỷ dân với các ổ dịch lớn nhất được ghi nhận tại Italy, Hàn Quốc, Iran cùng số lượng các quốc gia có ca nhiễm Covid-19 mới tăng lên hàng ngày.

Hàn Quốc báo cáo, số ca nhiễm mới được ghi nhận trong sáng nay (2/3) là 476 trường hợp, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 tại nước này lên 4.212 người và là quốc gia có số ca dương tính với virus nCoV lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc đại lục. Cũng trong sáng nay, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết đã có thêm bốn người chết vì dịch bệnh, nâng tổng số người chết do Covid-19 tại Hàn Quốc lên 22 người.

Trong số các ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc, thành phố Daegu trở thành "tâm điểm" chú ý của cả thế giới khi trở thành "ổ dịch" Covid-19 với số ca nhiễm chiếm nhiều nhất ở Hàn Quốc là 2.569 ca bệnh. Trong đó, ít nhất 2.113 trường hợp ở Daegu có liên quan tới giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) với hơn 260.000 hội viên.

Giới chức y tế Hàn Quốc tin rằng có đến gần 60% số ca nhiễm virus corona chủng mới tại nước này có liên quan đến giáo phái Shincheonji, và dự đoán con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Covid-19 gia tăng "chóng mặt" ở Châu Âu và Indonesia ghi nhận 2 ca đầu tiên

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Châu Âu đang diễn biến phức tạp

Mỹ và Australia đã báo cáo các trường hợp tử vong đầu tiên vì Covid-19 vào cuối tuần qua, trong khi số ca nhiễm mới được ghi nhận tăng gấp đôi lên con số 1.694 người chỉ trong 48 giờ ở Italy - quốc gia đang chịu thiệt hại nặng nhất vì Covid-19 ở Châu Âu với 34 người đã tử vong. Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Italy cho biết, số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận đã nhảy vọt từ 1.128 lên 1.694 ca nhiễm chỉ trong ngày 29/2 vừa qua.

Iran hiện đã ghi nhận hơn 978 trường hợp nhiễm nCoV và 54 ca tử vong - là quốc gia có số người tử vong vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Iran đang bị xem là mối đe dọa toàn cầu khi hàng loạt ca nhiễm nCoV tại các nước láng giềng và cả Canana có nguồn gốc từ quốc gia Trung Đông này. Đặc biệt đến nay, nhiều quan chức Iran được xác nhận đã nhiễm virus nCoV, gồm Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Đối ngoại và An ninh Quốc gia của quốc hội Mojtaba Zolnour, Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi hay nghị sĩ Mahmoud Sadeghi.

Iraq báo cáo đã ghi nhận thêm 6 trường hợp nhiễm nCoV mới vào Chủ nhật (1/3), nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này lên 19. Cũng trong ngày 1/3, Cộng hòa Dominican đã xác nhận trường hợp đầu tiên, Pháp đã tăng số ca nhiễm lên 130, Anh cũng phát hiện thêm 13 trường hợp nhiễm nCoV, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 36 và Đức có số ca nhiễm Covid-19 tăng gấp đôi chỉ trong 1 ngày từ 66 lên 129 người.

Sáng nay (2/3), tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, hai công dân nước này đã vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nCoV. Đây là hai ca nhiễm đầu tiên được xác nhận tại Indonesia trong hơn 2 tháng kể từ khi dịch bệnh khởi phát tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đã có nhiều hoài nghi về năng lực phát hiện chủng virus corona mới tại Indonesia, đặc biệt khi nước này tiếp nhận rất nhiều du khách đến từ Trung Quốc trước khi đóng cửa đường bay với nơi bùng phát dịch.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện tỷ lệ tử vong do Covid-19 đang dao động từ 2-5%. Trong khi, cúm mùa có tỷ lệ tử vong trung bình khoảng 0,1% nhưng rất dễ lây nhiễm, có tới 400.000 người trên toàn thế giới tử vong vì bệnh này mỗi năm. Các chủng virus Corona khác như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers), đã xác định tỷ lệ tử vong lần lượt là 9,5% và 34,5%.

Nguyên Hương H+ (Theo SCMP/Reuters/AP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn