Bí kíp kéo dài tháng ngày hồi xuân cho phụ nữ 40+

Hồi xuân là gì?

Chị em đừng coi thường rối loạn nội tiết gây rụng tóc

Cách cân bằng nội tiết để ngăn ngừa da lão hóa sớm

Vì sao phụ nữ hồi xuân: Bí ẩn từ nội tiết tố!

Tăng cường nội tiết tố nữ giúp cải thiện “chuyện ấy”

Hồi xuân là gì?

Dưới góc độ sinh lý có thể phân chia cuộc đời của phụ nữ ra thành các giai đoạn khác nhau: Từ khi là những đứa trẻ, dậy thì thành thiếu nữ, mang bầu tới tuổi trung niên và về già.

Trong độ tuổi trưởng thành, phụ nữ còn trải qua thời kỳ đặc biệt có ảnh hưởng sâu sắc tới những năm sống còn lại trong cuộc đời, đó chính là tiền mãn kinh.

Tiền mãn kinh bắt đầu vài năm trước khi mãn kinh. Đó là khi buồng trứng dần dần sản xuất ít nội tiết tố nữ estrogen hơn. Độ tuổi tiền mãn kinh có thể bắt đầu ở độ tuổi 40, thậm chí là 30 hoặc sớm hơn.

Độ dài trung bình của tiền mãn kinh là 4 năm, nhưng đối với một số chị em, giai đoạn này có thể chỉ kéo dài vài tháng hoặc tiếp tục trong 10 năm. Thời kỳ này kết thúc cũng là dấu chấm hết cho thanh xuân sinh lý của đời người phụ nữ. Lúc này, phụ nữ chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh.

Mãn kinh - cơn ác mộng của phụ nữ

Chị em có thể nhận ra các dấu hiệu tiền mãn kinh như: Bốc hỏa, đau vú, suy giảm ham muốn tình dục, mệt mỏi, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt trở nên khó kiểm soát, khô âm đạo (khó chịu khi quan hệ tình dục), són tiểu, tâm trạng lâng lâng, khó ngủ...

Đối với nhiều chị em, thời kỳ tiền mãn kinh đã đánh bật sự tự tin của người phụ nữ, bởi lẽ, quan niệm về tình dục và hạnh phúc dường như bị ràng buộc với tuổi trẻ và vẻ đẹp.

Tuy nhiên, chị em đừng vội mất hết hy vọng vì ngay chính trong những tháng năm mệt mỏi vì tiền mãn kinh, Tạo Hóa sẽ dành tặng một món quà đặc biệt: Hồi xuân.

Như đã nói, trong giai đoạn tiền mãn kinh, chị em sẽ phải đối mặt với sự biến động nội tiết tố nữ estrogen. Ở một số người, nội tiết tố này sụt giảm gây nên cơ chế feed-back (phản hồi ngược) lên vùng dưới đồi - tuyến yên, từ đó dẫn đến tăng tiết đột ngột các nội tiết tố kích thích nang trứng FSH (Follicle-stimulating hormone). Nội tiết tố FSH tác động lên buồng trứng, kích thích các nang trứng và giúp sản xuất estrogen tăng vọt.

Sự trở lại ngoạn mục của estrogen như một viên “linh đan” hồi phục sức sống và ham muốn tình dục cháy bỏng cho chị em. Dân gian gọi đây là hiện tượng hồi xuân.

Hồi xuân - món quà vô giá

Dấu hiệu hồi xuân ở phụ nữ khá đa dạng. Nếu hồi xuân diễn ra mạnh mẽ, những chị em nắm bắt tốt có thể nhận được nhiều trải nghiệm khó quên và cảm nhận như được sống lại thời kỳ đỉnh cao của thời con gái. Nếu nó chỉ diễn ra âm ỉ, chị em có thể sẽ vô tình bỏ qua, để rồi không có ấn tượng gì về món quà vô giá này nữa.

Hồi xuân thực sự là một món quà quý

Nhờ hồi xuân, các chị em tuổi 40+ sẽ cảm thấy yêu đời, sung sức và tâm trạng tốt hơn hẳn. Họ có khuynh hướng trẻ lại cả về tư duy, tình cảm, hành vi, thậm chí cả các nhu cầu tình dục.

Tùy vào kinh nghiệm sống, sở thích, sự nhạy cảm với thời trang, khôn khéo trong giao tiếp… người phụ nữ hồi xuân có thể trở nên quyến rũ và mặn mà chưa từng có. Tuy nhiên, cũng vì hồi xuân mà nhiều người bỗng dưng trở nên quá lố lăng, ham muốn tình dục thái quá và có những hành vi táo bạo không kém gì khi còn trẻ.

Xét về mặt thể chất, hồi xuân còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Như đã biết, tiền mãn kinh với sự suy giảm của nội tiết tố nữ có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây ra một số nguy cơ cho sức khỏe, bao gồm: Bệnh tim mạch, béo phì, tăng huyết áp, ung thư vú, loãng xương, trầm cảm… Hồi xuân là thời điểm “vàng” giúp ngăn chặn những rủi ro này.

Xem tiếp để biết cách kéo dài thời kỳ hồi xuân


Làm sao để kéo dài thời kỳ hồi xuân?

Những thứ quý giá thường quá mong manh, thời kỳ hồi xuân không kéo dài, chỉ tính bằng ngày tháng, cùng lắm chỉ được 1 - 2 năm. Để ngày tháng hồi xuân không bị sớm phai tàn và cuộc sống tuổi 40+ được viên mãn, các chị em cần có một sự thay đổi: Một lối sống tích cực.

Khám sức khỏe

Phụ nữ trên 40 tổi nên có kế hoạch đi khám sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện những bất ổn trong cơ thể để tiến hành phòng ngừa hay điều trị bệnh hiệu quả.

Dưới đây là một số xét nghiệm mà chị em tiền mãn kinh nên thực hiện:

- Sàng lọc huyết áp: Định kỳ 2 năm, dự đoán nguy cơ bị tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

- Kiểm tra da: Định kỳ 2 năm, phát hiện dấu hiệu ung thư da.

- Kiểm tra xương chậu: Định kỳ hàng hàng năm, phát hiện dấu hiệu ung thư âm đạo và ung thư khác.

- Sàng lọc cholesterol: Định kỳ 5 năm, dự đoán nguy cơ bệnh tim mạch.

- Kiểm tra glucose máu: Định kỳ 5 năm, dự đoán nguy cơ đái tháo đường.

- Xét nghiệm pap smear: Định kỳ 3 năm, chẩn đoán ung thưu cổ tử cung.

- Kiểm tra mật độ xương: Định kỳ 3 năm, phát hiện dấu hiệu loãng xương.

- Chụp quang tuyến vú: Định kỳ hàng năm, phát hiện dấu hiệu ung thư vú.

Ngoài ra, chị em cũng nên khám mắt, răng miệng và tiêm chủng các vaccine cần thiết

Chế độ ăn uống lành mạnh

Phụ nữ trên 40 tuổi có nhu cầu trao đổi chất khác, vì vậy, chị em cần phải thực hiện một số điều chỉnh trong chế độ ăn uống.

- Tiêu thụ chất béo lành mạnh: Chất béo có thể lượng calorie cao hơn carbohydrate, nhưng nó giúp bạn thỏa mãn cơn đói. Ăn các chất béo lành mạnh có trong dầu olive nguyên chất, các loại hạt, quả bơ, cá béo... giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn vặt. Nên kết hợp các chất béo này với chất xơ để nhận được nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe.

- Ăn đủ protein: Tiêu thụ đủ 30gr protein mỗi ngày là chìa khóa để cải thiện sự trao đổi chất, giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân/duy trì cân nặng lành mạnh. Các chị em nên tiêu thụ các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt trắng (cá, ức gà), đậu phụ, sữa chua Hy Lạp...

- Bổ sung calci: Để ngăn ngừa loãng xương, chị em trên 40 tuổi cần ít nhất 1.000mg calci và 600IU vitamin D mỗi ngày. Các thực phẩm giàu calci có thể kể tứi như sữa, rau lá xanh đậm, đậu phụ...

- Kiểm soát chỉ số macronutrient: Macronutrient hay macro còn gọi là chất dinh dưỡng đa lượng. Kiểm soát chỉ số này tốt có thể giúp các chị em thiết lập được các bữa ăn cân bằng, khoa học. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, nên tiêu thụ 45 - 65% lượng calorie từ carbohydrate, 20 - 35% từ chất béo và 10 - 35% từ protein.

- Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ không chỉ giúp giảm cảm giác thèm ăn, mà còn kiểm soát cholesterol và giữ cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh. Bạn có thể tìm chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh đậm và các loại trái cây.

Hoạt động thể chất

Lối sống tĩnh, lười vận động có thể tàn phá sức khỏe và ham muốn tình dục của cả hai giới. Đó là lý do vì sao các chị em nên vận động nhiều hơn. Hãy dành ra 30 - 60 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao. Để quản lý stress, bạn có thể tập yoga, đi dạo, chạy bộ hoặc tham gia các lớp aerobic.

Bổ sung estrogen

Bổ sung nội tiết tố nữ estrogen từ các sản phẩm thực phẩm chức năng là phương pháp kéo dài tuổi hồi xuân hiệu quả nhất.

Các chuyên gia hàng đầu khuyến nghị nên chọn những sản phẩm dựa trên bài thuốc Đông y Tứ vật thang kết hợp với tinh chất mầm đậu nành, lợi khuẩn, selen, acid alpha lipoic…

Tinh chất mầm đậu nành là một trong số ít các thành phần nguồn gốc tự nhiên có thể giúp cân bằng nội tiết tố nữ estrogen an toàn. Nó rất giàu dưỡng chất như isoflavone, protein/đạm, chất béo chưa bão hòa, các vitamin, khoáng chất, chất xơ... Trong đó, isoflavone là hoạt chất có cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như nội tiết tố nữ estrogen. Nhờ vậy, nó có khả năng tương thích với cơ thể và tự điều chỉnh để bù lấp khi nội tiết tố nữ bị thiếu hoặc giảm lượng nội tiết tố dư thừa, giúp nội tiết tố nữ trở về trạng thái cân bằng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên