El Nino bất thường gây sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử

Hình chụp cho thấy khu vực nóng lên (màu đỏ) do tác động của El Nino trên thế giới. Việt Nam cũng nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino bất thường trong lịch sử.

Nguy cơ lây lan dịch sốt xuất huyết vì El Nino 2015

Hàng ngàn người dân Khánh Hòa khốn đốn vì sốt xuất huyết

Sẽ tăng trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống sốt xuất huyết

Bà bầu cần làm gì khi bị sốt xuất huyết?

El Nino là sự nóng dần lên của nước biển ở phía Đông Thái Bình Dương, chủ yếu dọc theo đường Xích đạo. Hiện tượng này thường xảy ra từ 2 - 7 năm một lần với những cường độ khác nhau và khiến cho bầu khí quyển nóng lên, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu dịch bệnh ở các quốc gia bị ảnh hưởng.

Năm nay, theo báo cáo của NOAA, Việt Nam, Lào, Cam phu chia, Philipines, Malaysia,... sẽ kéo dài khí hậu nóng ấm đến cuối năm do nằm trong vùng chịu tác động bởi El Nino. Do đó, sẽ kéo theo nguy cơ bùng phát và kéo dài dịch bệnh sốt xuất huyết với các năm trước tại các quốc gia trên.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, sự bất thường của hiện tượng El Nino sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho muỗi sinh sôi và phát triển. Cả hai loại muỗi Anopheles minimus và Anopheles dirus (vật chủ chính truyền bệnh sốt rét) và muỗi Aedes Aegypti (trung gian truyền bệnh sốt Dengue và sốt xuất huyết-DHF) đều phát triển lý tưởng ở nhiệt độ 25 - 32 độ C.

“Hiện tượng El Nino mạnh nhất trong lịch sử vào lúc này là điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển mạnh, đời sống và tuổi thọ của muỗi có xu hướng kéo dài hơn, nghĩa là có điều kiện hoàn thành chu kỳ để gây bệnh của chúng hơn, bởi lẽ côn trùng gây bệnh thường là các vector biến thái, dể bị thay đổi bởi các yếu tố môi trường và tự nhiên”, TS Phu nói.

Tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận từ 50.000 – 100.000 ca sốt xuất huyết nhưng thường tập trung cao điểm vào mùa mưa bởi đây là thời điểm độ ẩm tăng cao muỗi có điều kiện phát triển. Đỉnh dịch thường rơi vào các tháng 4 - 5 và tháng 9 - 10 trong năm ở miền Bắc, Trung Nam. Tuy nhiên trong năm 2015, đến thời điểm này tại Việt Nam sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, số mắc gia tăng ở hầu hết các tỉnh, thành. Các tuần gần đây số mắc có chững lại nhưng chưa có dấu hiệu giảm rõ rệt. Từ đầu năm đến nay, nước ta đã ghi nhận hơn 54.000 ca mắc sốt xuất huyết, ít nhất 34 người tử vong. Ngay tại miền Bắc đến nay đã bước vào cuối tháng 11, nhưng thời tiết vẫn nóng bức, dịch sốt xuất huyết vẫn căng thẳng, con số bệnh nhân phải nhập viện vẫn ở mức cao. Như tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mỗi ngày trung bình vẫn tiếp nhận 20 bệnh nhân đến khám.

Ngoài ra, theo UNICEF, EL Nino còn có thể dẫn đến gia tăng đáng kể các dịch bệnh khác đối với  trẻ nhỏ, gồm: Sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy, dịch tả - những căn bệnh dễ gây tử vong cao nếu không lưu ý đề phòng và khám chữa kịp thời.

Vì thế, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần quyết liệt thực hiện triệt để các biện pháp ngăn ngừa muỗi sinh sôi phát triển. Theo đó, hãy đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thường xuyên thay nước hoặc bỏ muối, dầu, hóa chất diệt ấu trùng vào bình hoa/bình bông, bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Và khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà để phòng những nguy cơ cho sức khỏe do sốt xuất huyết gây ra.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn