Nhiều nước châu Âu ngừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Vaccine phòng COVID-19 được phát triển bởi Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca

Người có "hộ chiếu vaccine" về Việt Nam vẫn phải cách ly 14 ngày?

60 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam sẽ được cung ứng thế nào?

Cảnh báo lừa đảo mua bán vaccine phòng COVID-19

Phản ứng phụ có thể xảy ra khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Một loạt quốc gia tạm dừng tiêm chủng vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Hôm qua (11/3), ngành y tế của Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã tạm ngừng chương trình tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca sau khi ghi nhận các trường hợp xuất hiện cục máu đông sau tiêm chủng.

Trước đó, tại Áo đã có 1 ca tử vong do rối loạn đông máu và 1 ca bệnh do thuyên tắc phổi sau khi tiêm vaccine AstraZeneca. Áo đã dừng sử dụng vaccine từ lô hàng này để điều tra 2 trường hợp trên.

Đan Mạch quyết định dừng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca trong 14 ngày, sau khi một phụ nữ 60 tuổi có triệu chứng cục máu đông và tử vong sau khi tiêm. Được biết, vaccine mà người phụ nữ này được tiêm nằm cùng lô hàng của Áo.

Lô vaccine ABV5300 gồm 1 triệu liều được AstraZeneca chuyển tới 17 quốc gia EU

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho rằng, hiện tại chưa thể kết luận về mối liên hệ giữa vaccine và tình trạng xuất hiện cục máu đông. Cơ quan y tế của nước này đã kết hợp với Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và nhiều quốc gia khác để tiến hành điều tra kỹ lưỡng vụ việc trên.

Ngay sau quyết định của Đan Mạch, tới lượt Iceland và Na Uy ngừng tiêm vaccine của AstraZeneca. Estonia, Lithuania, Luxembourgh và Latvia cũng tạm dừng sử dụng vaccine này để tiêm chủng cho người dân.

Trong ngày 11/3, Italia cũng thông báo dừng sử dụng một lô vaccine AstraZeneca khác với lô được sử dụng ở Áo, do một vài phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm chủng.

Phản hồi của AstraZeneca

AstraZeneca, công ty phát triển vaccine cùng Đại học Oxford, cho hay tính an toàn của vaccine đã được thử nghiệm lâm sàng trên người, dữ liệu cho thấy nó dung nạp tốt với cơ thể người. Hiện tại chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy vaccine của hãng làm tăng nguy cơ thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu

EMA cũng cho rằng tỷ lệ xuất hiện cục máu đông ở những người tiêm vaccine không cao hơn tỷ lệ trong cộng đồng. Do đó, đây không được coi là phản ứng phụ khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Cơ quan này cũng khẳng định rằng lợi ích vaccine AstraZeneca mang lại áp đảo so với nguy cơ nó có thể gây ra và vaccine này vẫn nên được tiếp tục sử dụng trong tiêm chủng.

Cùng quan điểm này, Pháp, Thụy Điển và Đức tiếp tục sử dụng vaccine của AstraZeneca với nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Tây Ban Nha không ghi nhận trường hợp rối loạn đông máu nào trong chương trình tiêm chủng và sẽ tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca cho người dân.

Hiện nay, 1 triệu liều vaccine COVID-19 của hãng dược phẩm Anh Quốc được phân bổ tới 17 quốc gia thuộc EU. Các tổ chức y tế ghi nhận 22 trường hợp xuất hiện cục máu đông trong số 3 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca từ ngày 9/3 tới nay.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn