Ấn Độ: Hàng chục thi thể bị thả trôi trên dòng sông thánh

Người nhà bệnh nhân COVID-19 chuẩn bị lễ hỏa táng bên bờ sông Hằng - Ảnh: The Telegraph

Kết quả giải trình tự gene 11/5: 7/8 mẫu thuộc chủng biến thể Ấn Độ

Nhiều bệnh viện ngừng tiếp nhận bệnh nhân do COVID-19

Đằng sau thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ

Sau Ấn Độ, làn sóng COVID-19 tiếp tục "càn quét" các quốc gia Châu Á

Trong 2 ngày đầu tuần, tại quận Buxar, bang Bihar (Ấn Độ) phát hiện hơn 70 thi thể bị thả trôi trên sông đã dạt vào bờ. Ngày 11/5, một nghị sĩ bang Bihar chia sẻ với NDTV rằng, thi thể của nhiều bệnh nhân COVID-19 đã bị vứt từ xe cứu thương xuống đoạn sông Hằng tại địa phương này. 

Cũng trong ngày hôm qua, người dân quận Ghazipur, Uttar Pradesh – một trong những bang đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, phát hiện hơn chục xác chết đã phân hủy trôi nổi trên sông Hằng. Theo điều tra của cơ quan chức năng, những thi thể này có thể đã bị thả xuống sông ít nhất vài ngày trước đó.

Ghazipur nằm ở thượng nguồn sông Hằng, cách Buxar hơn 56km. 2 địa phương này đều thuộc những bang nghèo nhất của Ấn Độ, hệ thống y tế đã sụp đổ do số lượng ca mắc COVID-19 tăng cao.

Theo nguồn tin của The Telegraph, người dân Buxar phát hiện một số thi thể đã bị đốt cháy một phần. Nguyên nhân được cho là các lò hỏa táng ở địa phương và khu vực thượng lưu của dòng sông đã bị quá tải nặng nề.

Thông thường, 1 lò hỏa táng chỉ tiếp nhận 2-3 thi thể/ngày. Nhưng từ khi làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 bùng phát tại Ấn Độ, mỗi ngày gần 60 thi thể được đưa đến khu vực hỏa táng tại địa phương. Giá dịch vụ hỏa táng cũng tăng 25 lần, khiến người dân nghèo không còn lựa chọn nào ngoài vứt xác xuống sông.

Theo Times of India, người dân địa phương lo rằng thi thể bệnh nhân COVID-19 có thể đã xuôi xuống hạ lưu dòng sông, khiến dịch bệnh lây lan rộng hơn.

24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 4.200 ca tử vong mới, con số cao chưa từng thấy kể từ khi đại dịch bùng phát. Các chuyên gia khuyến cáo, nước này cần phải chuẩn bị sớm nhất cho làn sóng lây nhiễm thứ 3 "không thể tránh khỏi".

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn