Hà Tĩnh: 11 người tử vong vì bệnh lạ Whitmore

Hà Tĩnh đang là địa phương có số người nhiễm Whitmore cao nhất

Bệnh Whitmore gây tử vong sau 48h dễ bị nhầm với quai bị

Bệnh nhi nhiễm trùng máu nặng vì nhầm bệnh Whitmore là quai bị

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Nhi giải trình giá dịch vụ cao nhất nước

Đào Thị Hà đẹp tinh khôi trong bộ sưu tập áo dài “Hà Nội 12 mùa hoa”

Bệnh cảnh đa dạng

Chỉ từ một vết xước nhỏ trên chân trong khi làm đồng, chị T.T.D (24 tuổi, trú tại huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) không ngờ rằng mình đã nhiễm một loại vi khuẩn đáng sợ. Do đó, khi thấy người bị nóng sốt, ho nhiều, chị D nghĩ chỉ bị cảm thông thường nên đã tự mua thuốc về uống.

Sau nhiều ngày bệnh không khỏi và có dấu hiệu nặng hơn bị sốt cao và ho ra máu, chị D. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện và sau đó được chuyển lên bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để chẩn đoán. Tại đây, sau khi lấy mẫu bệnh phẩm, tiến hành xét nghiệm các bác sĩ kết luận chị D. đã bị mắc bệnh do nhiễm vi khuẩn Whitmore.

Chị D. không phải là trường hợp duy nhất tại bệnh viện nhiễm căn bệnh này. Trước đó, em B.Đ.S (6 tuổi, ở Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) bị nổi 2 mụn nhỏ bên mang tai nên được người nhà đưa em đến bác sỹ tư điều trị. Tuy nhiên, sau 2 tuần điều trị vẫn không khỏi nên em được đưa vào điều trị tại Khoa Răng – Hàm – Mặt BVĐK tỉnh. Sau hơn 1 tuần điều trị, em vẫn sốt, tuyến mang tai sưng to, nóng, đỏ, đau có mủ, buộc phải chuyển xuống Khoa Truyền nhiễm và được tiến hành phẫu thuật lấy mủ bên tuyến mang tai.

Các bác sỹ đã lấy mủ, máu, nuôi cấy và phân lập vi khuẩn tìm căn nguyên. Kết quả xét nghiệm, em bị mắc bệnh do vi khuẩn Whitmore gây ra và đang được điều trị theo phác đồ của khuyến cáo của Quốc tế.

Theo một thống kê của bác sỹ Trịnh Thị Vinh, trưởng phòng Xét nghiệm vi sinh, (khoa Xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh), từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2016, Hà Tĩnh có 31 ca bệnh Whitmore. Trong đó 11 ca đã tử vong do sốc nhiễm trùng máu. Cẩm Xuyên là huyện có số ca nhiễm cao nhất với 11 ca.

Tỷ lệ trẻ em mắc bệnh chiếm 5-15% tổng số các ca Whitmore. Trong số trẻ mắc bệnh thì có khoảng 35% biểu hiện viêm mủ tuyến nước bọt mang tai.

Tỷ lệ tái nhiễm cao

BS. Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng khoa Truyền nhiễm BVĐK tỉnh, cho biết: Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Thời điểm mùa mưa (nhất là vào tháng 9 - tháng 10) là thời điểm dễ bùng phát bệnh. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến thời gian gần đây, số ca nhiễm nhập viện tăng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn