Hà Nội: Một phòng khám hoạt động khi chưa có giấy phép?

Website có tên PKĐK Việt Âu quảng cáo phòng khám hoạt động từ ngày 13/4 (ảnh chụp màn hình trưa ngày 20/4)

9 loại tinh dầu dành cho người bị đái tháo đường

Màu sắc phòng ảnh hưởng sức khỏe như thế nào

Có nên dùng vaccine Broncho Vacxom phòng bệnh hô hấp cho con?

Các loại thảo mộc phòng bệnh hô hấp hiệu quả

“Có dấu nhưng chưa lấy về”

Theo thông tin phản ánh từ người dân, dù chưa được cấp phép hoạt động nhưng có phòng khám vẫn công khai trưng biển quảng cáo, phát tờ rơi… kêu gọi người dân đến thăm, khám. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã vào cuộc để tìm hiểu sự việc.

Để chắc chắn được khám bệnh, chúng tôi đã thông qua Fecebook: Pkdk Việt Âu để liên hệ với phòng khám qua số điện thoại: 0432007401, được một nhân viên nữ của phóng khám thông báo lịch khám: sáng từ 7h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h cùng ngày.

Theo lịch hẹn, chúng tôi đến phòng khám có tên Phòng khám đa khoa Việt Âu (có địa chỉ tại số 104, đường 84 Kim Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội), trực thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Việt Âu do bà Lê Thị Hồng Minh làm giám đốc, trong giờ làm việc. Thời điểm chúng tôi đến thăm khám cũng có một vài người dân đến khám, chữa bệnh.

Vào vai người có nhu cầu khám bệnh, phóng viên được nhân viên phòng khám hướng dẫn làm đầy đủ các thủ tục cần thiết và đưa đi khám theo chỉ định.

Sau khi có kết quả thăm, khám, chúng tôi đã đề nghị được đóng dấu đỏ của phòng khám vào các giấy tờ khám, chữa bệnh tại phòng khám. Tuy nhiên, một nhân viên của phòng khám Việt Âu cho biết: “Chúng em có dấu rồi nhưng chưa lấy về”.

Như vậy, nếu chỉ có duy nhất chữ ký của nhân viên y tế, bác sĩ… thì những hồ sơ bệnh án, khám chữa bệnh này hoàn toàn thiếu tính pháp lý. Vậy nếu không may xảy ra ra vấn đề gì trong quá trình thăm khám thì ai là người sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Đáng chú ý, mặc dù biển hiệu hoàn toàn chưa có số đăng ký - ngày cấp đăng ký - số điện thoại nhưng phòng khám này đã trưng băng rôn rực rỡ, thông báo khai trương vào ngày 24/4 này. Ngoài ra, trên facebook có tên “Pkdk Việt Âu” nêu rõ Phòng khám bắt đầu mở từ ngày 13/4 cùng nhiều hình ảnh thăm, khám rất đông.

Biển hiệu của Phòng khám Âu Việt chưa hề có số Giấy phép, Ngày cấp, số điện thoại (Ảnh: TP)

Người dân có thể giám sát hoạt động của các phòng khám?

Trao đổi về quan điểm của Sở Y tế Hà Nội đối với các phòng khám không phép, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, bàTrần Nhị Hà cho biết: Có những phòng khám sẵn sàng nộp phạt để hoạt động nhưng quan điểm của Sở Y tế Hà Nội là phải kiên quyết dừng hoạt động những phòng khám này.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ yêu cầu Phòng Y tế huyện Thạch Thất tăng cường công tác kiểm tra phòng khám.

Sở Y tế Hà Nội khẳng định sẽ đình chỉ ngay những phòng khám hoạt động khi chưa có giấy phép vì đã vi phạm quy định hành nghề ngoài công lập. Ngoài ra, những phòng khám không phép này sẽ bị xử phạt theo quy định trong Nghị định 176/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Sở Y tế sẽ niêm yết công khai danh tính Phòng khám vi phạm trên website của Sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Y tế cũng sẽ yêu cầu Phòng y tế huyện Thạch Thất tăng cường công tác kiểm tra ngay. 

Bà Nhị Hà cũng khuyến cáo người dân khi đi khám chữa bệnh ở các các cơ sở ngoài công lập, cần chú ý các điểm sau khi đi khám:

- Phòng khám có giấy phép hoạt động sẽ có số giấy phép, có ngày cấp và có số điện thoại của cơ sở, có bác sĩ phụ trách phòng khám,...

- Kiểm tra tính pháp lý của phòng khám qua danh sách phòng khám trên website của Sở Y tế Hà Nội (Tuy nhiên, cho đến giờ phút này chúng tôi vẫn chưa thể tìm thấy danh sách cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh đối với phòng khám tư nhân tại Hà Nội trên website của Sở Y tế)

- Kiểm tra chứng chỉ hành nghề của bác sĩ tại cửa mỗi chuyên khoa của phòng khám

Như vậy, nếu đối chiếu theo khuyến nghị này, Phòng khám Đa khoa Việt Âu hoàn toàn chưa đủ tính pháp lý nhưng vẫn ngang nhiên tiếp đón, thực hiện thăm khám, siêu âm cho bệnh nhân.

Phía Sở Y tế cho biết sẽ vào cuộc ngay và sẽ có thông báo sớm nhất tới bạn đọc Dân trí.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn