Giảm 75% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ dự phòng tiên phát

Chương trình giáo dục y khoa toàn cầu lớn nhất từ trước tới nay của Viện Hàn Lâm Tim Mạch Hoa Kỳ được triển khai thực hiện tại Việt Nam.

Liệu pháp tước androgen làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn sáng thế nào tốt cho sức khỏe tim mạch?

Nhịn ăn sáng thường xuyên có thể mắc bệnh tim, đột quỵ

Phụ nữ độ tuổi 40 bị tăng huyết áp dễ mắc sa sút trí tuệ

Phụ nữ bị tăng huyết áp trong thai kỳ dễ mắc bệnh tim mạch sau sinh

Đây là nhận định của GS.TS.BS. Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam được chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề “Bệnh lý tim mạch do xơ vữa tại Việt Nam – Các hướng dự phòng tiên phát” vừa được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM.

Hội thảo chuyên đề này là một trong những hoạt động thuộc chương trình giáo dục toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay của Viện hàn lâm Tim mạch Hoa Kỳ được triển khai thực hiện tại Việt Nam với sự phối hợp của của Hội Tim mạch Việt Nam cùng sự đồng hành của Pfizer nhằm ngăn ngừa sự gia tăng của các bệnh lý tim mạch.

Ước tính có khoảng hơn 500 bác sỹ tham dự chương trình để cập nhật và chia sẻ những kiến thức y khoa cùng với các chuyên gia đầu ngành tim mạch đến từ Hoa Kỳ và Việt Nam. 

Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong số các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất thì Tim mạch đang dẫn đầu với tỷ lệ hơn 40% trên toàn cầu. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh Tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Thống kê tại Việt Nam cho thấy cứ 4 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người bị tăng huyết áp.

Bệnh lý tim mạch có tỷ lệ tử vong cao nhất

Các chuyên gia cũng cho biết tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận…. và những bệnh lý tim mạch này cũng đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu. Thực trạng đáng báo động là, trong 12 triệu người mắc tăng huyết áp tại Việt Nam, có gần 50% chưa được phát hiện và khoảng 80% có điều trị nhưng chưa đạt được huyết áp mục tiêu.

Ông Bryson Childress thành viên của Viện hàn lâm Tim mạch Hoa Kỳ cho biết: “Để tạo nên sự thay đổi xung quanh việc điều trị và phòng ngừa các bệnh tim mạch một cách hiệu quả, chúng ta cần tiếp cận các bác sỹ lâm sàng tại nơi họ sinh sống và làm việc, qua nhiều hình thức khác nhau. Với chiến lược lâu dài chúng tôi cam kết cùng Hội Tim mạch Việt Nam thực hiện chương trình theo cách có thể đạt được tác động tối đa và thúc đẩy sứ mệnh của Hội trong việc ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch và cải thiện chăm sóc bệnh nhân trên phạm vi toàn cầu”.

Gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh tim mạch, là do sự gia tăng của các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đặc biệt là hút thuốc lá, uống rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý và thiếu vận động. Đây là các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được. Nếu giảm được những yếu tố nguy cơ này sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch một cách hiệu quả. 

Chương trình này được triển khai trên toàn cầu và đã được thực hiện tại 10 quốc gia, gồm: Nga, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Mexico, Argentina, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Việt Nam nhằm hỗ trợ các bác sỹ và hệ thống bệnh viện tiếp cận với những phương pháp chẩn đoán, điều trị cùng với các biện pháp để ngăn ngừa sự gia tăng của các bệnh lý tim mạch, và trang bị kiến thức cần thiết cho bệnh nhân trong việc kiểm soát sức khỏe của mình.

Dự phòng tiên phát được định nghĩa là các biện pháp nhằm trì hoãn hoặc ngăn ngừa khởi phát bệnh (có thể có triệu chứng hay không) trên những người chưa có bệnh. Qua đó, giúp xác định những yếu tố nguy cơ cùng với ảnh hưởng của nó đến bệnh lý tim mạch để có biện pháp xử trí phù hợp với những người có nguy cơ mắc bệnh, từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và ngăn ngừa sự gia tăng của bệnh lý tim mạch.

Hành động này cũng phù hợp với nội dung của Quyết định số 4299 ngày 9/8/2016 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia phòng chống các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2016-2020, trong đó có các bệnh về tim mạch.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn