Giải cứu bệnh nhân có u bướu cổ khổng lồ nặng 4kg

Khối u bướu khổng lồ nặng 4kg chèn ép khiến bệnh nhân khó thở và khó nuốt (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Bướu giáp 15 năm không điều trị, bệnh nhân gặp nguy do khối u chèn ép khí quản

Cảnh báo: Gia tăng tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em!

Mang thai 5 tháng, bị bướu cổ, uống thuốc nào để không ảnh hưởng đến thai nhi?

Đa bướu tuyến giáp lành tính nên điều trị thế nào?

Cụ thể, bệnh nhân là chị L.T.N (sinh năm 1971, ở Hà Nam) nhập viện trong tình trạng vùng cổ dị dạng do có bướu tuyến giáp khổng lồ với kích thước khoảng 25x19cm. Theo bệnh nhân, chị phát hiện khối u từ khoảng 20 năm trước nhưng do bệnh không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, cuộc sống nên chị chủ quan.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân cho biết, khối u của bệnh nhân bắt đầu xuất hiện khi chị mới 16 - 17 tuổi. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình khó khăn lại nghe hàng xóm nói đây là u lành nên sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe nên gia đình cũng không đưa đi khám. Khoảng 10 năm trở lại đây khối u to nhanh bất thường, tình trạng sức khỏe giảm sút, khó ăn, khó nuốt đồng thời xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.

Theo BSCKII Nguyễn Tiến Lãng - Trưởng khoa Ngoại chung, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, khối u của bệnh nhân liên quan đến suy giáp bẩm sinh kèm với việc trí tuệ của bệnh nhân phát triển chậm, mọi tiếp xúc, phản ứng đều không được như bình thường nên chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu sức khỏe giảm sút nhanh, mệt mỏi tăng cao người bệnh mới nói cho người nhà biết và đưa đi khám.

Các bác sỹ Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiến hành cắt bỏ u bướu khổng lồ (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

Với trường hợp bướu tuyến giáp khổng lồ như chị L.T.N thì việc phẫu thuật là vô cùng khó khăn. Do vùng cổ là cầu nối giữa thân và đầu, các mạch máu quan trọng từ tim đến sọ não, tuyến nội tiết, đường ăn, đường thở… đều tập trung tại đây. Khối u quá lớn làm biến đổi cấu trúc giải phẫu, vì vậy để phân định, bảo tồn được các mạch máu, tuyến nội tiết… kể trên vô cùng khó khăn. Chưa kể, khi u bướu lớn như trên sẽ tăng sinh mạch máu trong bướu khiến phẫu thuật viên phải cẩn trọng tránh để bệnh nhân mất máu trong quá trình phẫu thuật.

Theo các bác sỹ, tuyến giáp là tuyến nội tiết rất quan trọng đối với cơ thể. Hormone tuyến giáp có vai trò lớn trong chuyển hóa, điều hòa sự trao đổi chất cơ bản, tham gia vào quá trình điều hòa sự tăng trưởng và sự phát triển của hệ thần kinh, tăng độ nhạy cảm của cơ thể với Catecolamin. Cùng với đó các hormone tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa với tất cả các tế bào trong cơ thể con người. Mặc dù vậy, u tuyến giáp lại là một bệnh rất phổ biến.

Đối với những trường hợp bị u tuyến giáp đã 20 năm nhưng chủ quan không thăm khám cho đến khi vùng cổ bị dị dạng, khó thở, nuốt nghẹn mới chịu nhập viện điều trị như trường hợp trên hoặc bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu nhân lớn ở 2 thuỳ hoặc có biểu hiện chèn ép hoặc gây biến dạng vùng cổ, mất thẩm mỹ… thì người bệnh cần thăm khám cơ sở y tế để điều trị, phẫu thuật.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn