FDA lần đầu cấp phép xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán Covid-19

Với phương pháp xét nghiệm mới, người cần xét nghiệm sẽ tự lấy nước bọt vào một ống nhựa để cơ quan y tế xét nghiệm

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

FDA lần đầu phê duyệt một loại thuốc điều trị trầm cảm sau sinh

Người có nhóm máu nào có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn?

Bộ tranh cảm động về những "thiên thần áo trắng" đang chiến đấu chống Covid-19

Trong thông cáo báo chí, trường Đại học Rutgers, nơi đang làm các xét nghiệm trên cùng một số nhóm nghiên cứu khác, cho biết đã nhận được ủy quyền của FDA cho phép sử dụng xét nghiệm mới. Đây là xét nghiệm với nước bọt đầu tiên nhận được sự ủy quyền sử dụng của FDA.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh khắp nước Mỹ đang "căng mình" đối phó với dịch bệnh Covid-19. Các phương pháp sàng lọc hiện tại với Covid-19 yêu cầu nhân viên y tế phải lấy dịch từ họng hoặc mũi của bệnh nhân. Để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm, nhiều bệnh viện và phòng khám hướng dẫn nhân viên vứt bỏ găng tay và khẩu trang sau khi tiếp xúc gần với bất kỳ ai có thể nhiễm virus. Và nhiều tổ chức đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt các vật tư y tế cơ bản, trong đó có găng tay, khẩu trang...

Với xét nghiệm dựa trên nước bọt, bệnh nhân được đưa một ống nhựa để cho nước bọt vào. Sau đó, họ đưa ống lại cho nhân viên y tế để mang đi phân tích trong phòng thí nghiệm.

Ông Andrew Brooks - Giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm sinh học RUCDR của Đại học Rutgers cho biết, điều này sẽ giúp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe giảm được nguy cơ nhiễm bệnh khi thực hiện việc lấy mẫu từ vòm họng của người bệnh.

Phương pháp lấy dịch hầu họng ở người bệnh có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho các nhân viên y tế

Đại học Rutgers đã kiểm tra độ chính xác của phương pháp bằng cách lấy cả mẫu nước bọt và mẫu bệnh phẩm từ 60 bệnh nhân. Kết quả từ mẫu nước bọt của bệnh nhân cho kết quả trùng khớp 100% với kết quả từ dịch mũi, họng.

Đại học Rutgers đã phát triển phương pháp này bằng cách sử dụng bộ dụng cụ thu thập nước bọt của công ty Spectrum Solutions ở Utah. 

Trước mắt phương pháp thử này sẽ được áp dụng tại các bệnh viện và trung tâm y tế có hợp tác với Trường đại học Rutgers. Phòng thí nghiệm của trường có thể xử lý 10.000 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày.

Trong giấy cấp phép cho xét nghiệm của Đại học Rutgers, FDA cũng nhấn mạnh rằng xét nghiệm chỉ nên được thực hiện ở cơ sở y tế đặt dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được đào tạo.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên khắp các bang của Mỹ, quốc gia này đang phải đối mặt với sự thiếu hụt các bộ xét nghiệm, một số phòng thí nghiệm đã tiến hành nghiên cứu phát triển phương pháp xét nghiệm bằng nước bọt và các phương pháp khác nhằm chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2.

Cho tới nay, FDA đã làm việc với hơn 300 nhà phát triển các phương pháp xét nghiệm và những đơn vị này đã gửi yêu cầu FDA cho phép sử dụng các xét nghiệm của họ để đẩy nhanh việc chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nguyên Hương H+ (Theo CNN/CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn