Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ vì thiếu tiền

Thiếu tiền, tổng thầu nợ thầu phụ nên đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ - Ảnh: T.Phùng

Thanh sắt lại rơi ở công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn còn sai phạm

Sập giàn giáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Cấm lưu thông giờ cao điểm

Sập giàn giáo Cát Linh - Hà Đông: Giao thông cùng “tử thần”!

Ngày 13/2, tại lễ ra quân và phát động thi đua hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đại diện tổng thầu EPC Trung Quốc cam kết nguyện dốc hết sức để xây dựng công trình có chất lượng tốt nhất với tốc độ nhanh nhất.

Nhưng đến cuộc họp giao ban tiến độ của dự án chiều 2/3 tại Bộ GTVT, tổng thầu lại nói lời xin lỗi vì dự án chậm tiến độ do thiếu tiền.

Theo ông Dư Giang - Giám đốc điều hành dự án của tổng thầu EPC, trong số 12 nhà ga của dự án hiện nay các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, ga bến xe Hà Đông chậm tiến độ đề ra từ 9 - 22 ngày. Công tác lao lắp dầm cũng chậm so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ được ông Giang đưa ra là do nghỉ tết dài, huy động nhân lực chậm và tổng thầu nợ thầu phụ 400 tỷ đồng. Vướng mắc lớn nhất dự án gặp phải hiện nay là vốn và tổng thầu đang xem xét giải ngân tiếp cho các nhà thầu phụ.  

Theo ông Giang, việc xin tăng 19,2 triệu USD tổng mức đầu tư hiện chưa được phía Trung Quốc chấp thuận nên không có tiền để giải ngân, gây khó khăn cho công tác triển khai dự án. Ông Giang nhận lỗi toàn bộ lỗi về phía tổng thầu.

Để giải quyết về vốn, ông Giang cho biết tổng thầu sẽ sớm làm việc với các cơ quan liên quan phía Trung Quốc trong việc chấp thuận tăng tổng mức đầu tư dự án để giải ngân 19,2 tỷ USD.

Trước mắt sẽ kiến nghị lãnh đạo Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC) điều động nguồn vốn lưu động để thực hiện dự án nhằm giải ngân kịp thời cho các nhà thầu phụ.

Ông Giang cho biết tới ngày 6/3, ông Chu Hằng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 - sẽ sang Việt Nam làm việc với Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án để có những trao đổi rõ ràng hơn về việc chuyển tiền cho dự án.

Ông Triệu Khắc Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho rằng vấn đề vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là tổng thầu thiếu tiền khi phía Trung Quốc đang siết dòng tiền ra nước ngoài, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Còn ở hiện trường dự án các nhà thầu phụ cùng máy móc, nhân lực đã bố trí đầy đủ nhưng thiếu tiền để thi công nên lâm vào cảnh có súng nhưng thiếu đạn. 

Theo thống kê của cục đến ngày 29/2, tổng thầu nợ các nhà thầu phụ khoảng 554 tỷ đồng khiến thầu phụ thiếu tiền thi công làm dự án chậm tiến độ.

Ông Dũng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để bố trí vốn cho dự án đảm bảo tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 yêu cầu lãnh đạo công ty này sang Việt Nam điều hành dự án và giải quyết tình hình tài chính của tổng thầu đang gây khó khăn cho dự án.

Ông Trường khẳng định các bên liên quan vẫn phải đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2016 theo tiến độ đề ra. Đồng thời đề nghị trong khi chờ tổng thầu trả nợ, các nhà thầu phụ vẫn cần phải thi công.

Về tiến độ của dự án, tổng thầu và Ban quản lý dự án Đường sắt thống nhất đến giữa tháng 4/2016 sẽ hoàn thành toàn bộ việc lắp đặt dầm; Hoàn thành rải ray vào 19/8/2016; Hoàn thành xây lắp dự án vào tháng 9/2016 để đưa đoàn tàu vào chạy thử.

Từ ngày 31/12/2016 sẽ khai thác trên toàn tuyến. Đây cũng là tiến độ đã được Bộ GTVT chốt.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn