Uống cây diệp hạ châu có bị vô sinh?

Diệp hạ châu có tác dụng tốt trong việc điều trị sỏi thận, sỏi mật và các bệnh về gan

Viêm gan B: Món “thừa kế” nguy hiểm cho bé!

Photo: Viêm gan A và một số điều cần lưu ý

"Sống chung" với viêm gan

Viêm gan B: Vì sao phải điều trị sớm?

Hỏi: Tôi được biết công dụng của cây diệp hạ châu có thể chữa được bệnh viêm gan B, nhưng theo dân gian thì uống nhiều sẽ mất khả năng sinh con. Bác sỹ có thể cho tôi biết như vậy có đúng không? (Ngọc Anh – Quảng Bình).

Trả lời:

PGS.TS.BS Cao Ngọc Nga - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Truyền Nhiễm, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết:

Cây diệp hạ châu là dạng cây thảo, thường cao 20m – 30cm, có khi tới 60 - 70cm. Thân cây màu hồng đỏ, lá mọc so le hình bầu dục. Từ xưa, người dân của nhiều nước trên thế giới đã sử dụng nó trong việc trị nhiều bệnh như viêm gan, vàng da, lậu, lở loét, sỏi mật, cảm cúm… Các thí nghiệm về diệp hạ châu với kháng nguyên HBsAg cũng chứng tỏ diệp hạ châu có tác dụng kháng virus viêm gan B. Diệp hạ châu ức chế sự sao chép tế bào của virus viêm gan B, không cho virus sinh sản. 

Trước khi uống diệp hạ châu bạn nên bến gặp bác sỹ chuyên khoa gan để xét nghiệm các chỉ số và được tư vấn trước khi sử dụng. Nếu đang trong giai đoạn cấp tính, bạn cũng không vội dùng diệp hạ châu ngay mà phải điều trị thuốc Tây cho qua giai đoạn cấp hoặc điều trị phối hợp. Bạn không nên xem diệp hạ châu là thuốc điều trị chính. Khi uống diệp hạ châu, khoảng 3 - 6 tháng bạn nên kiểm tra lại men gan, khi nào các chỉ số men gan về mức giới hạn cho phép thì bạn có thể ngưng một thời gian rồi uống tiếp. 

Cây diệp hạ châu không có độc tính, an toàn với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, những người đau cơ, co giật trong khi điều trị sỏi thận hoặc sỏi mật không nên sử dụng. Những người có tỳ vị hư hàn (dạ dày và lá lách yếu) không nên dùng lâu ngày hoặc dùng liều cao vì có thể gây đầy bụng. Những người này nếu vẫn muốn dùng diệp hạ châu thì phối hợp diệp hạ châu cùng các vị thuốc có tính cay ấm.

Hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học cũng như báo cáo nào nói rằng cây diệp hạ châu gây vô sinh, vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị