Khai mạc VIF19 - Công nghệ số cho những điều tốt đẹp

Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 diễn ra trong 2 ngày 20 - 21/3/2019

Hướng đến tương lai sau 50 năm "tình bạn" Việt Nam - Thụy Điển

Phát động các bạn trẻ Việt Nam cùng "Sáng tạo như người Thụy Điển"

Thuỵ Điển trao tặng khu vui chơi sáng tạo trẻ em cho BV Nhi TW

Được tổ chức lần thứ 2 kể từ năm 2017, VIF19 là một trong những sự kiện quan trọng nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam (1969 – 2019).

Diễn đàn VIF19 năm nay sẽ đề cập đến các chủ đề như: Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp; Thành phố thông minh, kết nối và bền vững; Công dân số sử dụng công nghệ một cách an toàn và trách nhiệm; Công nghệ-Đổi thay; Thúc đẩy tác động xã hội thông qua công nghệ mới…

Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg chia sẻ tại khai mạc Diễn đàn Internet Việt Nam 2019

“Hai yếu tố quan trọng nhất trong xã hội Thụy Điển là sự cởi mở và tính minh bạch. Ngày nay, 94% người Thụy Điển sử dụng Internet với tốc độ kết nối nhanh nhất thế giới. Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ và Internet đã giúp Thụy Điển thúc đẩy văn hóa cởi mở, tiếp cận thông tin, đổi mới sáng tạo, và tinh thần khởi nghiệp, nhờ đó tạo ra những phát minh, sự tăng trưởng và thịnh vượng cho đất nước Thụy Điển như ngày hôm nay. Một xã hội thông minh chỉ có thể đạt được khi có những công dân thông minh và am hiểu công nghệ”, Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg khẳng định khi nói về tầm quan trọng của Internet và công nghệ số hóa trong việc cải thiện đời sống người dân và xây dựng thương hiệu về tính cạnh tranh của một quốc gia.  

Theo ngài Đại sứ, việc phát triển kết nối Internet sẽ thúc đẩy việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 (SDGs). Trong 17 Mục tiêu SDGs, mục tiêu thứ 9 nhắm tới việc “Gia tăng khả năng kết nối và truy cập thông tin của những công nghệ liên lạc để có được dịch vụ Internet toàn cầu, giá rẻ tại những đất nước kém phát triển vào năm 2020”. Nói chung, Internet sẽ là một phần thiết yếu trong việc triển khai và giám sát kế hoạch SDGs.

Quyền đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen nêu bật tầm quan trọng của các doanh nghiệp trẻ khối kỹ thuật trong nỗ lực giải quyết những thách thức lớn mà xã hội đang gặp phải.

“UNDP đang nỗ lực tìm kiếm những cách tiếp cận mới và giải pháp đột phá nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, chống tham nhũng, giảm nghèo và bất bình đẳng. Trên khắp thế giới, chính những thanh niên mong muốn đổi mới sáng tạo là những người đã ứng dụng công nghệ mới và mạng internet trong xây dựng xã hội. Kết nối thanh niên đổi mới sáng tạo là chìa khóa giúp chúng ta đạt được Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030” - bà Caitlin Wiesen chia sẻ.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam phát biểu

“Bước sang năm thứ 22, bên cạnh sự phát triển đáng ghi nhận về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ phục vụ các nhu cầu kết nối cơ bản cho một thị trường với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người và tỉ lệ sử dụng Internet chiếm hơn 60%, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với thách thức trong việc nhận diện và hài hòa một số vấn đề xã hội và pháp lý phát sinh từ các ứng dụng công nghệ mới trên nền tảng Internet. Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 tiếp tục là một cơ hội tốt để chúng ta có được một cái nhìn đa chiều, trên mọi góc độ trong một môi trường cởi mở để cùng hướng tới mục tiêu thiết lập một cuộc sống số, một xã hội số tốt đẹp hơn” - Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư kí Hiệp hội Internet Việt Nam chia sẻ.

VIF19 do Đại Sứ quán Thụy Điển và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức. Các đơn vị đồng tổ chức và đối tác quan trọng khác bao gồm Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Đại học Lund (Thụy Điển) và Hiệp hội Internet Việt Nam.
Diễn dàn Internet Việt Nam là diễn đàn để đại diện cơ quan chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, giới học thuật, doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi chính phủ và các nhà đầu tư kết nối và bàn luận về cách thức Internet có thể đóng góp cho một xã hội tiến bộ và sáng tạo.


Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn