Số ca mắc mới gần chạm mốc kỷ lục, chuẩn bị tiêm chủng quy mô lớn

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 15/6

Dịch bùng phát mạnh, lãnh đạo TP.HCM xin tự mua vaccine COVID-19

Người đã tiêm vaccine chỉ mắc COVID-19 mức độ nhẹ

Bắc Giang: Vượt ngưỡng 4.000 ca bệnh

Tại sao tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn mắc bệnh?

- Tính đến 18h ngày 15/6, Việt Nam có tổng cộng 9.566 ca ghi nhận trong nước và 1.646 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 7.996 ca, trong đó có 1.765 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

- Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 2/6 đến nay, trên địa bàn thành phố phát hiện thêm 6 chuỗi lây nhiễm khác chưa rõ nguồn lây. Tại ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, ngành y tế nhận định bước đầu nguồn lây nhiễm là từ cộng đồng xâm nhập vào trong bệnh viện. Trong thời gian, tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới tại ổ dịch này.

- Chiều ngày 15/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc. Theo Bộ trưởng, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với sự tham gia của y tế, quân đội, công an và các bộ, ngành. Hiện Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm vaccine từ các nguồn cung ứng toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều vaccine tiêm cho 70-80 triệu người dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tất cả các điểm tiêm chủng lần này hình thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (sổ sức khoẻ điện tử, đăng ký tiêm chủng qua app và qua tin nhắn) nhằm công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng liều vaccine được sử dụng. 

- Sáng 15/6, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, từ nay đến hết quý 3, Việt Nam sẽ nhận thêm 2 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca do Bộ Y tế đặt mua. Ngoài ra, trong quý 3 hãng Pfizer có thể chuyển về Việt Nam 3 triệu liều vaccine phòng COVID-19, số còn lại sẽ tập trung trong quý 4. Đặc biệt, trong ngày mai 16/6, Việt Nam sẽ nỗ lực khẩn trương tổ chức đưa 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 mà Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ trực tiếp về nước.

Theo Công văn 4433/BYT-QLD do Bộ Y tế ban hành ngày 31/5, các địa phương có thể chủ động tìm nguồn vaccine COVID-19 nhưng phải phối hợp với Bộ Y tế để kiểm định vaccine và cấp phép sử dụng. Với các vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp, Bộ Y tế sẽ xem xét phê duyệt trong thời gian 5 ngày làm việc khi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và kèm theo ủy quyền chính thức của cơ sở sản xuất vaccine phòng COVID-19.

- Trong ngày 15/6, Hà Nội đón 286 công dân từ Bắc Giang trở về. Công dân được đón là các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm PCR âm tính nhiều lần.

- Sáng 15/6, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức chia tay đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy trở về TP.HCM sau 20 ngày hỗ trợ địa phương này phòng chống dịch COVID-19. Đoàn công tác đã làm việc trực tiếp tại Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) của Bệnh viện Phổi Bắc Giang, cai thành công máy hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) cho 3 bệnh nhân. 6 bệnh nhân thở máy đã hồi phục trở lại, nhiều bệnh nhân nặng tiến triển tốt được chuyển sang khu vực điều trị bệnh nhân nhẹ.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn