TP.HCM lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19, Hà Nội xem xét mở lại một số dịch vụ

Cập nhật bản tin COVID-19 ngày 10/6

Dịch diễn biến phức tạp, TP.HCM yêu cầu mở rộng đối tượng xét nghiệm

Phát hiện nhiều ca qua sàng lọc, TP.HCM chuẩn bị phương án cho tình huống xấu

Bảo vệ sức khỏe khi nhận hàng online trong mùa dịch COVID-19

Bắc Ninh có chiến lược xét nghiệm thế nào để có thể khống chế dịch bệnh?

- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đánh giá nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng tại huyện Đông Anh là cao do một số ca mắc là những tiểu thương bán hàng, địa bàn huyện Đông Anh có nhiều doanh nghiệp và giao lưu nhiều. Từ ngày 7/6 đến nay, chùm ca nhiễm tại Đông Anh đã ghi nhận 7 ca dương tính.

Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch tiếp nhận, sử dụng 91.000 liều vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn Hà Nội đợt 3, 4 năm 2021. Theo đó, ngoài nhóm đối tượng ưu tiên (người đã tiêm, người làm việc ở cơ sở y tế và người tham gia phòng chống dịch), Hà Nội sẽ tổ chức tiêm cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn có nguy cơ mắc COVID-19. Thời gian tổ chức tiêm chủng từ ngày 8/6 và dự kiến hoàn thành trong tháng 7 năm nay.

UBND thị trấn Đông Anh đã ra Công văn số 186/UBND, thừa nhận ban hành Công văn số 178/UBND ngày 3/6 sai nội dung "kinh phí tiêm vaccine sẽ do người sử dụng tự chi trả". Quyết định thu hồi công văn do bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh ký.

- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố để chuẩn bị nới lỏng một số hoạt động, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của dịch bệnh liên quan đến đời sống của nhân dân.  

- Những ngày qua, TP.HCM liên tục ghi nhận nhiều ca F0 chưa rõ nguồn lây. Theo Tuổi Trẻ, ngành y tế TP.HCM cho rằng đang trong giai đoạn giãn cách xã hội nên "nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1, 2 thành viên trong gia đình".

-Sáng 10/6, tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM với doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, mục tiêu của thành phố là hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 2/3 dân số trong độ tuổi được tiêm trong năm 2021. Dự kiến, trong ngày mai, TP.HCM sẽ có báo cáo cụ thể về nguồn vaccine và kế hoạch triển khai tiêm chủng toàn dân.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa COVID-19, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO) kiến nghị UBND TP, Sở Y tế duyệt ưu tiên cho cán bộ, người lao động công ty đang tham gia thực hiện công tác thu gom, vận chuyển chất thải được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

- Trao đổi với báo Lao Động, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định việc áp dụng cách ly tại nhà với các F1 không thể đại trà, mà cần được phân loại rất kỹ. “Những người tiếp xúc rất gần và có nguy cơ cao vẫn phải cách ly tập trung. Chỉ người tiếp xúc ở khoảng cách xa với ca F0 mới có thể được cách ly tại nhà”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

- Sáng 10/6, Bệnh viện Phổi Bắc Giang công bố 2 ca bệnh nặng đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện xuất viện. Tính đến 13h ngày 10/6, Bắc Giang đã có 595 ca COVID-19 điều trị khỏi. Từ 12h trưa nay, huyện Lạng Giang chuyển từ cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg sang giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg.

- Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tại một số địa phương như TP.HCM, Kiên Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh đã xuất hiện một số đối tượng giả làm cán bộ, thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương phát miễn phí khẩu trang có tẩm thuốc mê nhằm chiếm đoạn tài sản, đặc biệt là ở những gia đình chỉ có người già, trẻ nhỏ.

- Bộ Y tế cảnh báo người dân cần thận trọng trước những lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Người dân cần bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng khi cơ quan y tế thông báo, và chỉ đi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép.

- Về tình hình điều trị, cả nước hiện đang có 182 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng, 103 ca tiến triển nặng lên, 76 ca tiên lượng rất nặng và 3 ca tiên lượng tử vong. Do số lượng bệnh nhân COVID-19 tại TP. HCM liên tục tăng, hiện đã lên tới 542 ca nên trong những ngày tới, 2 ekip của Bệnh viện Chợ Rẫy đang hỗ trợ tại tâm dịch Bắc Giang sẽ rút dần về TP. HCM.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn