TP.HCM F0 đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà, Hà Nội phong tỏa một số nơi

Cập nhật diễn biến COVID-19 từ 6h-18h ngày 16/7

Nhìn lại bài học “đánh bại” dịch bệnh COVID-19 của Australia

Bổ sung 3 nội dung sàng lọc trước tiêm vaccine COVID-19

Ăn gì để khỏe mạnh trong mùa dịch?

Hà Nội thêm 4 ca nghi mắc COVID-19, một người là đầu bếp kiêm shipper quán pizza

- Nhằm giảm tải cho các bệnh viện được phân công điều trị COVID-19, góp phần tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, giúp mau hồi phục sức khỏe, Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn giảm thời gian cách ly điều trị, cho các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng.

+ Người mắc COVID-19 đang cách ly tại bệnh viện phải đáp ứng đủ 4 điều kiện: Không có triệu chứng lâm sàng; Kết quả xét nghiệm RT-PCR của mẫu bệnh phẩm lấy ngày thứ 10 (tính từ ngày vào viện) và mẫu bệnh phẩm được lấy trước đó ít nhất 24 giờ âm tính hoặc tải lượng virus thấp (giá trị CT > 30); Có thời gian cách ly đủ 10 ngày tại bệnh viện dã chiến hoặc bệnh viện điều trị COVID-19 (tính cả thời gian cách ly tạm tại các khu cách ly tập trung F0 của quận, huyện); Cam kết đủ điều kiện được cách ly điều trị tại nhà.

+ Người mắc COVID-19 tại cộng đồng cần đáp ứng đủ 3 điều kiện: Không có triệu chứng lâm sàng; Kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 24 giờ (tính từ ngày vào viện) có tải lượng virus thấp (giá trị CT > 30); Cam kết đủ điều kiện được cách ly điều trị tại nhà.

- Ngày 16/7, Công an huyện Hải Hậu (Nam Định) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với chủ nhà xe Đức Nguyện (tuyến TP.HCM – Nam Định) về tội "Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người", sau khi phát hiện 2 hành khách trên xe cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

- Chiều 16/7, lực lượng chức năng đã dựng rào chắn, căng dây trước trụ sở Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương tại địa chỉ số 25 Ngô Quyền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau khi 1 F0 đến cơ quan này nộp công văn. Cũng trong chiều nay, lực lượng chức năng phong toả chi nhánh ngân hàng Vietinbank (số 25 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) do có 1 nữ nhân viên dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng liên quan đến các ca dương tính vừa phát hiện trong ngày hôm nay, một số địa chỉ khác ở Hà Nội cũng bị cơ quan chức năng tiến hành phong tỏa, khử khuẩn đề phòng dịch bệnh lây lan như tòa chung cư ở Trần Phú, tòa nhà của Viện Cơ khí năng lượng và mỏ Vinacomin.  

- Kể từ 0h ngày 18/7, các lái, phụ xe không có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sẽ không được qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại Lâm Đồng. UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ sở kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe, phụ xe 3 ngày/lần, đồng thời giao Sở Giao thông vận tải lập kế hoạch nhanh chóng tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lái, phụ xe vận chuyển hàng hóa.

- Sau 21 ngày không phát hiện ca COVID-19 trong cộng đồng, UBND TP Hải Phòng nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Từ 0h ngày 15/7, thời gian cách ly tập trung đối với F1, người nhập cảnh, người đi về từ vùng dịch về Hải Phòng được điều chỉnh từ 21 ngày xuống 14 ngày. Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, du lịch, khu vui chơi giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn Hải Phòng tiếp tục dừng hoạt động.

- Từ nay đến hết 30/7, tỉnh Kiên Giang tạm dừng hoạt động đón khách tham quan du lịch. Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch tiếp tục tạm dừng hoạt động kinh doanh các dịch vụ karaoke, xông hơi, massage, spa, quầy bar, vũ trường, phòng tập gym; Bố trí các bàn ăn khu vực nhà hàng đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m, không tổ chức ăn uống theo mô hình buffet.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn