Đà Nẵng áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ nguy cơ

Cập nhật diễn biến COVID-19 sáng 4/9

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

Triển khai triệt để các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Phòng, chống COVID-19 giai đoạn mới, Bộ Y tế ra thông điệp 5T

Hà Nội di dời bớt người dân khỏi "điểm nóng" Thanh Xuân Trung

- Sáng 4/9, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 6 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các ca mắc mới đều là F1 của các trường hợp ho sốt cộng đồng, tại các quận: Thanh Xuân (2), Hà Đông (2), Đống Đa (1), Hai Bà Trưng (1). Trong đó, 2 trường hợp tại ổ dịch Thanh Xuân Trung xét nghiệm lần 3-4 cho kết quả dương tính.

- Theo Tiền Phong, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch quận Cầu Giấy (Hà Nội) ra thông báo tìm người đã đến địa điểm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại trụ sở Tập đoàn FPT (Số 10 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy) trong thời gian từ 13h30-15h30 ngày 27/8 và 8h00-10h00 ngày 30/8. Lý do được biết là có ca bệnh COVID-19 đi tiêm chủng trong khoảng thời gian này.

- Ngày 3/9, Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 13827/SYT-NVY về tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 đợt 12 trên địa bàn. Trong đó, 80.730 liều vaccine của Pfizer được phân bố cho người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm chủng và các đối tượng theo thứ tự: Người mắc bệnh mạn tính; Người trên 65 tuổi; Phụ nữ đang mang thai trên 13 tuần (nếu đồng ý tiêm chủng, được chuyển tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa).

- Theo báo Sức khỏe & Đời sốngTP.HCM đề xuất Bộ Y tế xem xét bổ sung 2 loại thuốc Reamberin và Cytoflavin vào phác đồ điều trị F0. Đây là thuốc dự kiến được viện trợ của Công ty Polysan (Nga) để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM. Hiện TP.HCM đang sử dụng 2 loại thuốc kháng virus để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 là Remdesivir và Molnupiravir.

- Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, hôm qua, TP. Bắc Giang phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Người này là nhân viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, mới trở lại làm việc ngày 1/9 sau khi nghỉ chế độ thai sản. TP. Bắc Giang đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, xác định nguồn lây và lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan.

- Từ 8 giờ ngày 5/9 cho đến khi có thông báo mới, TP Đà Nẵng tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố theo từng cấp độ nguy cơ (vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh).

Theo đó, người dân vùng vàng (bao gồm cả vùng, điểm xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã vùng vàng) được yêu cầu không ra khỏi nhà. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi tham gia các hoạt động với các điều kiện, biện pháp như: Có Giấy đi đường QRCode kèm theo giấy tờ tùy thân; Thực hiện nghiêm quy định 5K; Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng; Đeo tấm che mặt trong suốt khi tham gia hoạt động giao tiếp trực tiếp; Thực hiện di chuyển theo nguyên tắc “1 cung đường - 2 điểm đi/đến và ngược lại”.

Người dân vùng vàng được phép đến mua hàng hóa, thuốc tây tại các điểm bán thuộc Tổ dân phố, thôn đang sinh sống; Nếu ra khỏi khu vực phải có giấy phép của phường xã. Ngoài các biện pháp như vùng vàng, người dân vùng xanh được đi chợ truyền thống với tần suất 5 ngày/lần (mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người đi chợ và phải có Giấy đi chợ QRCode hợp lệ); Được tập thể dục ngoài trời từ 5-7 giờ sáng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn