Bạc Liêu áp dụng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ

Bản tin dịch COVID-19 ngày 19/9 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 10.040 ca mắc COVID-19

Khánh Hòa sẽ triển khai "thẻ xanh", "thẻ vàng" bằng công nghệ số

Hội đồng đạo đức: Chưa có dữ liệu đánh giá trực tiếp hiệu quả vaccine Nano Covax

WHO cảnh báo chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vaccine ở châu Phi

Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý mua bổ sung vaccine Pfizer

- Theo báo Sức khỏe & Đời sống, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) vừa tổ chức triển khai thí điểm quản lý, theo dõi và điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà. Thành phố đã thành lập Trung tâm Điều trị COVID-19 tại nhà, từ đó sẽ tiếp nhận danh sách người nhiễm đủ điều kiện và phân công bác sĩ, điều dưỡng phụ trách theo dõi, hỗ trợ điều trị.

- Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, để được cấp "Thẻ xanh COVID" phải đáp ứng một trong các điều kiện như: Đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (đối với loại vaccine phải tiêm 2 mũi) và ở thời điểm ít nhất 2 tuần sau tiêm; Hoặc đã mắc COVID-19 và có giấy công nhận đã hoàn thành thời gian cách ly do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn cấp.

Người có "Thẻ xanh COVID" vẫn phải tuân thủ 5K và làm xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế (tần suất xét nghiệm tùy thuộc vào mức độ nguy cơ của các lĩnh vực, ngành nghề). Về hình thức, Sở Y tế kiến nghị chỉ dùng một thuật ngữ "Thẻ xanh COVID" và tích hợp trên ứng dụng "Y tế HCM" nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi cần khai báo đã tiêm vaccine, cùng với tích hợp kết quả xét nghiệm và khai báo y tế.

- Từ 6h đến 18h ngày 19/9, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 4 ca liên quan đến ổ dịch Việt Hưng, Long Biên (3 ca tại Long Biên và 1 ca tại Kiêu Kỵ, Gia Lâm). Ngoài ra, có 3 trường hợp là nhân viên y tế được cách ly tại bệnh viện từ tháng 8 để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ.

- Từ 0h ngày 20/9, Bạc Liêu sẽ áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ. Thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) là địa phương duy nhất áp dụng Chỉ thị 16. Các địa phương trong tỉnh được nới lỏng, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 gồm TX. Giá Rai, huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải và một số phường, xã của TP. Bạc Liêu.

- Từ 12h ngày hôm nay, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) mở lại một số hoạt động trên địa bàn, gồm: Các bãi tắm công cộng; Các dịch vụ, hoạt động thể thao (sân bóng đá, phòng tập gym, fitness, yoga…); Các hoạt động vui Tết Trung Thu. Thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và Thông điệp 5K trong quá trình tổ chức các hoạt động trên.

- Bộ Y tế ban hành công văn số 7770/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ đầu mối. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị tổ chức xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hằng tuần. Các chợ phải tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào, yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch hoặc khai trên giấy hằng ngày khi vào chợ.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn