Ăn đậu nành, đậu lăng có thể làm giảm hiệu quả điều trị ung thư vú

Chế độ ăn từ các thực phẩm tự nhiên thường chứa xenoestrogens, hợp chất không tốt trong điều trị ung thư vú

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Châm cứu giúp giảm đau do tác phụ của thuốc điều trị ung thư vú

Đậu nành giúp chống ung thư vú?

Thực phẩm tốt nhất dành cho bệnh nhân ung thư vú

Nấm và trà xanh: Sự kết hợp hoàn hảo để ngăn ngừa ung thư vú

Nghiên cứu thuộc Đại học Scripps ở California (Mỹ) đã phát hiện ra, trong các loại đậu trên có chứa các hợp chất mà công thức hóa học gần giống với nội tiết nữ estrogen.

Trong khi đó, một trong những phương pháp điều trị ung thư vú hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng kết hợp liệu pháp hormone với các loại thuốc ức chế nội tiết nữ estrogen, từ đó giúp ngăn tế bào ung thư phát triển. Cách này có thể tăng gấp đôi thời gian sống sót của bệnh nhân ung thư vú.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, những phụ nữ đang áp dụng cách liệu pháp điều trị ung thư vú thì nên tránh ăn các loại thực phẩm thực vật chứa các hợp chất giống estrogen, bởi chúng có thể làm triệt tiêu tác dụng của thuốc.

Hai hợp chất được cho là làm rối loạn nội tiết mang tên xenoestrogens, trong đó đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị ung thư vú là zearalenone và genistein, được tìm thấy trong thành phần của các loại thực vật tự nhiên. Cụ thể, hợp chất zearalenone có nhiều trong lúa mạch, lúa mì, bắp và một số loại ngũ cốc khác. Trong khi đó, genistein xuất hiện nhiều trong đậu nành, đậu lăng, một số loại hạt và ngũ cốc.

Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo, ngay cả khi được thử nghiệm với liều lượng rất thấp, cả 2 mẫu xenestrogen đều khiến đảo ngược quá trình tác động của thuốc chống ung thư, bao gồm nhiều chất chuyển hóa quan trọng.

Holly Palmer - Phát ngôn viên thuộc Tổ chức từ thiện Breast Cancer Now (một tổ chức về Ung thư vú lớn nhất ở Anh) cho biết: "Dựa trên những bằng chứng này, chúng tôi chỉ muốn khuyên những bệnh nhân ung thư vú không nên chỉ quan tâm đến việc ăn chế độ ăn có chứa các thực phẩm tự nhiên. Thay vào đó, họ nên ăn uống lành mạnh, cân bằng và kết hợp với hoạt động thể chất hợp lý".


Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn